Công an phường có được dắt xe trong nhà chưa khóa cửa của người dân về phường khi chưa quá 12 giờ đêm không?

Câu hỏi của khách hàng: Công an phường có được dắt xe trong nhà chưa khóa cửa của người dân về phường khi chưa quá 12 giờ đêm không?

Cho mình hỏi Công an phường tuần tra khu vực và dân phòng có được quyền dắt xe mình để trước nhà không khóa cổ khi chưa quá 12h đêm về phường vì tội bất cẩn khi nhà mình chưa khóa cửa ngủ không vậy????


Luật sư Tư vấn Pháp lệnh công an xã – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền của công an phường với tài sản của người dân

  • Pháp lệnh công an xã năm 2008;
  • Thông tư 12/2010/TT-BCA quy định cụ thể thi hành một số điều của pháp lệnh công an xã và nghị định số 73/2009/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời Công an phường có được dắt xe trong nhà chưa khóa cửa của người dân về phường khi chưa quá 12 giờ đêm không?

Công an phường tuần tra khu vực và dân phòng trong quá trình tuần tra thì phát hiện nhà bạn để xe trước nhà không khóa cổ khi chưa quá 12 giờ đêm về phường vì hành vi bất cẩn không khóa cửa đã đi ngủ. Để đảm bảo an toàn cho tài sản của bạn, công an có quyền:

Căn cứ Điều 6 Thông tư 12/2010/TT-BCA:

Điều 6. Phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng, tài sản của cá nhân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn xã

Công an xã có trách nhiệm chủ trì phối hợp với cơ quan, tổ chức và lực lượng khác trên địa bàn xã:

1.… kịp thời phát hiện, giải quyết và tham gia giải quyết tốt các mâu thuẫn mới nảy sinh trong quần chúng nhân dân, các hiện tượng tiêu cực dễ phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật khác; có kế hoạch xây dựng cơ sở quần chúng để nắm tình hình an ninh, trật tự; phát hiện, theo dõi những hiện tượng nghi vấn, những người có biểu hiện vi phạm pháp luật để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời. …”

Theo đó, nếu phát hiện ra tài sản được quản lý không an toàn, có thể xảy ra mất trộm,… thì lực lượng công an tuần tra có trách nhiệm yêu cầu gia đình bạn (chủ sở hữu xe) thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho tài sản, tránh mất trộm, thiệt hại khác về tài sản.

Trong trường hợp, phía công an đã thực hiện việc thông báo nhưng gia đình bạn không thực hiện hoặc  không nhận được (ví dụ như phía công an có gõ cửa để thông báo, nhưng gia đình bạn ngủ quá say không biết) thì phía công an có thể tạm thời đem xe về đồn để bảo quản, tránh cho tài sản này thực sự bị mất do không được bảo vệ kỹ.

Ngoài ra, nếu nơi bạn dựng xe là nơi không được đỗ xe trong thời gian đó,… (tức là việc dựng xe ở đó là vi phạm pháp luật) thì công an xã cũng có quyền mang xe của bạn về đồn công an theo quy định.

Như vậy, để đảm bảo an ninh, trật tự xã hội tránh xảy ra trộm cắp, công an tuần tra khu vực được tạm giữ xe của bạn đã áp dụng biện pháp thông báo cho gia đình yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản nhưng gia đình bạn không thực hiện, không thể nhận được. Tuy nhiên, đây không phải là hành vi vi phạm pháp luật, công an chỉ được quyền giữ hộ bạn và bạn có quyền lấy xe về khi chứng minh được đây là tài sản của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191