Bị mượn điện thoại nhưng 1 tuần chưa trả thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Bị mượn điện thoại nhưng 1 tuần chưa trả thì phải làm sao

Chào tất cả mọi người!
Mọi người giúp đỡ em một vấn đề với ạ.
Hôm bữa có thằng bạn của em, vào trọ của em để mượn điện thoại gọi tý và bạn em lấy đi luôn hơn 1 tuần rồi.
Điện thoại mới mua trị giá 4 triệu ạ
Bây giờ em phải làm sao ạ.
cảm ơn mọi người.


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý người có hành vi chiếm đoạt tài sản

Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Bị mượn điện thoại nhưng 1 tuần chưa trả thì phải làm sao

Theo thông tin bạn cung cấp thì người bạn kia của bạn đã có hành vi chiếm đoạt tài sản là chiếc điện thoại di động của bạn. Chiếc điện thoại này trị giá 4.000.000 đồng. Do đó, bạn có quyền tố cáo hành vi trên với công an xã để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 174 Bộ luật hình sự:

“Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1.Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc …, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: …

Điều 175 Bộ luật hình sự:

“Điều 175.Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

1.Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a)Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

b)Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. 

Theo hai quy định trên thì nếu bạn không liên lạc được với người bạn kia thì hành vi của người đó đã có dấu hiệu về việc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của bạn. Khi bạn có căn cứ cho rằng trước/ trong khi người này mượn điện thoại của bạn thì họ đã có ý định chiếm đoạt rồi, bạn có quyền tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người này tới công an xã. Ngược lại, nếu người mượn điện thoại của bạn chỉ nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản sau khi bạn giao điện thoại cho người này thì bạn cần tố cáo người này về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Khi nhận được đơn tố cáo của bạn kèm những tài liệu, chứng cứ chứng minh nhận định trên mà bạn có thể thu thập được, chủ thể có thẩm quyền sẽ tiến hành xác định tính xác thực cũng như tiến hành điều tra ban đầu,… để tìm ra hướng giải quyết.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần làm đơn tố cáo hành vi trên của người đã được bạn giao điện thoại mà không trả, bạn cũng không liên lạc được với người đó tới công an để được giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191