Chủ đầu tư yêu cầu cắt khẩu thì mới làm sang tên hợp đồng có đúng không

Câu hỏi của khách hàng: Chủ đầu tư yêu cầu cắt khẩu thì mới làm sang tên hợp đồng có đúng không

Tôi có một số thắc mắc về thủ tục giao dịch nhà đất, nhờ anh chị em tư vấn:
1.Gia đình tôi đang ở căn CC trong bán đảo Linh Đàm (chung cư của Mường Thanh), nhà đã vào ở được 2 năm, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa làm được sổ đỏ.
Hiện tại Gia đình tôi đã làm sổ hộ khẩu về căn chung cư này (gần 2 năm)
Bây giờ gia đình tôi muốn bán, tuy nhiên khi làm sang tên hợp đồng phía Mường Thanh yêu cầu tôi cắt hộ khẩu tại đó thì họ mới làm thủ tục sang tên được.
Cho tôi hỏi, như vậy có đúng với quy định của Pháp Luật không?
2. Nói về bản chất thì chúng tôi chỉ có hợp đồng với chủ đầu tư, còn trên cơ sở dữ liệu nhà đất của thành phố, chúng tôi không có (vì không có sổ đỏ)
Như vậy, họ chỉ cần hủy hợp đồng mua bán với chúng tôi và làm hợp đồng mới với người mua mới là được. Tại sao họ lại yêu cầu chuyển khẩu, mà việc quản lý HK là việc của cơ quan nhà nước?
3. Nếu phía Mường Thanh hoàn thiện được các vấn đề pháp lý về việc cấp sổ đỏ đúng hạn thì gia đình tôi không gặp khó khăn trong việc này, có sổ đỏ người bán và người mua không phải phụ thuộc vào Mường Thanh như bây giờ.
Bây giờ gia đình chúng tôi không biết xử lý thế nào việc này nữa!!!


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện để được cấp sổ đỏ

Luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời Chủ đầu tư yêu cầu cắt khẩu thì mới làm sang tên hợp đồng có đúng không

Sổ đỏ, hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được pháp luật đất đai định nghĩa là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Việc làm sổ đỏ khi mua nhà chung cư được thực hiện không căn cứ vào việc người mua có sổ hộ khẩu riêng khỏi gia đình hay không.

Căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp thì việc làm Giấy chứng nhận cho bạn của phía chủ đầu tư thực chất là việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho bạn. Bởi khi bạn ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư thì chủ đầu tư là người chủ sở hữu hợp pháp của số tài sản đó và họ được bán số tài sản trên. Nhưng, do chủ đầu tư xây dựng nhà ở, công trình là trên tư cách một dự án, nên, Giấy chứng nhận của họ được cấp chung cho lô đất, không được cấp riêng cho từng căn hộ. Nói cách khác, để giao Giấy chứng nhận cho bạn, chủ đầu tư còn cần thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu tài sản từ của chủ đầu tư sang cho bạn. Căn cứ quy định tại Điều 100 Luật đất đai về việc “Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất” thì việc người mua có hộ khẩu chung hay riêng với gia đình không phải là một điều kiện để hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định được cấp Giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, nếu bên chủ đầu tư yêu cầu, bạn vẫn nên thực hiện thủ tục tách hộ khẩu để được làm Giấy chứng nhận, đảm bảo quyền và lợi ích của bạn. Bởi thủ tục tách sổ hộ khẩu cũng đơn giản, không có gì phức tạp. Nhất  là khi bạn đã đăng ký thường trú ở khu vực này 2 năm rồi.

Còn về việc bên chủ đầu tư có khả năng hủy hợp đồng mua bán với bạn khi bạn chưa được cấp sổ đỏ. Trước hết, bạn cần nhận định lại giá trị của hợp đồng. Nếu hợp đồng của bạn đã được công chứng, chứng thực theo đúng quy định của pháp luật thì hợp đồng của bạn đã có giá trị pháp lý. Bạn hoàn toàn có thể tự đi làm Giấy chứng nhận khi có đủ các căn cứ chứng minh việc bạn đã nhận chuyển nhượng căn hộ đó theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, việc hủy hợp đồng sẽ dẫn đến các hệ lụy cho cả bạn và phía chủ đầu tư. Nhất là khi việc hủy hợp đồng được thực hiện không do lỗi của bên bạn mà hoàn toàn do ý muốn của chủ đầu tư. Khi đó, chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm trả lại số tiền mà bạn đã thanh toán khi mua nhà, bồi thường thiệt hại (nếu có) và có thể bị phạt vi phạm hợp đồng nếu hợp đồng giữa hai bên có ghi nhận việc phạt hợp đồng.

Nhưng tất nhiên, bạn vẫn có quyền yêu cầu bên chủ đầu tư thực hiện việc giao giấy tờ căn hộ (bao gồm cả Giấy chứng nhận) cho bạn do đây là nghĩa vụ của họ theo thỏa thuận giữa hai bên đã ký kết trước đó.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu có thể, bạn nên đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư để tránh các tranh chấp không cần thiết xảy ra. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu phía chủ đầu tư giao Giấy chứng nhận cho bạn ngay cả khi bạn không thực hiện việc tách hộ khẩu riêng khỏi gia đình. Bởi việc tách sổ hộ khẩu ra riêng không phải là điều kiện mà pháp luật quy định để bạn được cấp Giấy chứng nhận.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191