Mất CMND 12 số thì khi đi làm Căn cước công dân có được giữ số cũ không

Câu hỏi của khách hàng: Mất Chứng minh nhân dân 12 số thì khi đi làm Căn cước công dân có được giữ số cũ không

Cần tư vấn ạ. Mình có Chứng minh nhân dân 12 số được cấp năm 2015. Giờ mình bị mất, xin cấp lại sẽ là thẻ Căn cước công dân 12 số. Vậy Căn cước công dân mới sẽ có số mới hay vẫn là 12 số cũ của Chứng minh nhân dân ạ. Mình xin cảm ơn…


Luật sư Tư vấn Pháp luật về căn cước công dân – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Cấp lại Căn cước công dân

  • Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 170/2007/NĐ-CP và Nghị định 106/2013/NĐ-CP)
  • Thông tư 11/2016/TT-BCA quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân
  • Luật căn cước công dân năm 2014

3./ Luật sư trả lời Mất CMND 12 số thì khi đi làm Căn cước công dân có được giữ số cũ không

Theo quy định của pháp luật thì khi công dân làm mất chứng minh nhân dân đã được chủ thể có thẩm quyền cấp có quyền và nghĩa vụ làm thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay, chính phủ ta thực hiện việc cấp căn cước công dân thay vì chứng minh nhân dân. Trong trường hợp này, số của chứng minh nhân dân sẽ không được giữ.

Căn cứ Khoản 2 Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP thì trường hợp bị mất chứng minh thư cần phải đến cơ quan công an làm thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân.

Theo quy định của pháp luật, từ ngày 1/1/2016 chứng minh thư nhân dân sẽ được thay thế bằng thẻ căn cước, chứng minh nhân dân được cấp trước ngày này vẫn có giá trị khi chưa hết hạn.

Căn cứ Khoản 1 Điều 5 Thông tư 11/2016/TT-BCA thì sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại “chứng minh nhân dân” thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và cấp Thẻ căn cước công dân theo quy định.

Theo quy định của pháp luật về căn cước công dân thì số thẻ căn cước công dân được cấp cho bạn sẽ khác với số chứng minh nhân dân.

Số thẻ căn cước công dân là số định danh cá nhân, trong trường hợp bạn đã mất chứng minh nhân dân thì khi làm mới (xin cấp lại), bạn sẽ được cấp thẻ căn cước công dân với số căn cước mới. Tuy nhiên, tùy vào trường hợp số chứng minh nhân dân của bạn mà cơ quan có thẩm quyền cũng có thể làm số thẻ căn cước giống với số chứng minh nhân dân của bạn. Trường hợp số thẻ căn cước được cấp khác với số của chứng minh nhân dân thì sau khi xin cấp lại thẻ căn cước công dân do chứng minh thư bị mất bạn cần làm thêm giấy xác nhận sự thay đổi này để chứng minh hai giấy tờ này đều là giấy tờ cá nhân của bạn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, về cơ bản, hai số chứng minh nhân dân và căn cước công dân của bạn sẽ khác nhau. Bạn nên làm thêm giấy xác nhận về sự thay đổi này để tránh những rắc rối phát sinh sau này.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191