Quyền lợi khi nghỉ việc của người lao động làm việc theo hợp đồng không thời hạn

Câu hỏi của khách hàng: Quyền lợi khi nghỉ việc của người lao động làm việc theo hợp đồng không thời hạn

Các anh chị cho em hỏi mẹ em là người làm trong bếp ăn ở công ty đã ký hợp đồng lao động không thời hạn với công ty. Tổng cộng làm được 3 năm nếu giờ làm đơn xin nghỉ việc thì có được quyền lợi gì không ạ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 28/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền lợi của người sử dụng lao động khi nghỉ việc

  • Bộ luật lao động năm 2012
  • Luật việc làm năm 2013
  • Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động

3./ Luật sư trả lời Quyền lợi khi nghỉ việc của người lao động làm việc theo hợp đồng không thời hạn

Hợp đồng lao động được hiểu là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trong đó hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Cũng như những người lao động tham gia các loại hợp đồng lao động khác, người lao động tham gia hợp đồng lao động không xác định thời hạn cũng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong một số trường hợp nhất định. Khi việc chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động là hợp pháp, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

Những quyền lợi trên đây được xác định trên căn cứ bạn đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm bắt buộc, nghỉ không vì lý do ốm đau, thai sản hay tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hay các trường hợp đặc biệt khác.

-Hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Trong đó, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thường được quan tâm nhất. Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần:

+Việc chấm dứt hợp đồng lao động phải là đúng pháp luật.

+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động;

+Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

+Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

-Hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm khi người lao động đã làm việc thường xuyên cho người lao động từ đủ 12 tháng trở lên và đáp ứng đủ các điều kiện mà pháp luật quy định ở Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

-Ngoài ra bạn có thể được hưởng những quyền lợi theo thỏa thuận giữa bạn và người sử dụng lao động. Những quyền lợi này có thể được xác định theo nội dung thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc trong quy chế, nội quy lao động của công ty.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, tùy thuộc vào thỏa thuận của bạn và công ty cũng như việc đóng bảo hiểm của bạn và trường hợp cụ thể bạn xin nghỉ mà bạn có thể được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc, mất việc làm và những chế độ theo thỏa thuận giữa bạn và công ty.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191