Tòa án yêu cầu đương sự phải chờ vô thời hạn có hợp pháp không?

Câu hỏi của khách hàng: Tòa án yêu cầu đương sự phải chờ vô thời hạn có hợp pháp không?

Cảm ơn luật sư rất nhiều về những thông tin rất quý giá với tôi. Tôi đã đến Tòa án trình bày như lời luật sư hướng dẫn, nhưng nhân viên ở đó bảo mẹ tôi không có giấy tờ gì nên: “tôi cứ nộp hồ sơ vào, nhưng có thể Tòa Án không thụ lý; hoặc nếu có thụ lý thì không biết bao giờ mới xong, không thể trả lời thời gian cụ thể”

Luật sư cho tôi xin phép hỏi:

– Có phải do tôi không cung cấp được giấy tờ gì nên Tòa Án có quyền từ chối, không thụ lý không? Nếu vậy tôi suốt đời không thể khai báo thông tin thân nhân hợp pháp?

– Theo như luật sư hướng dẫn thì các giai đoạn đều có thời gian quy định rõ rệt, nhưng nhân viên hướng dẫn tại tòa án nói tôi phải chờ đợi “vô thời hạn” là có sai luật không? Hay thực tế tôi có thể yêu cầu họ thực hiện đúng thời hạn như quy định của pháp luạt

Tôi ở tỉnh lẻ nên không hiểu biết nhiều, xin phép hỏi luật sư: tôi có thể nhờ luật sư đứng ra hướng dẫn tôi làm thủ tục có được không ạ? Vì tôi sợ đến tòa án thì trường hợp của tôi không được thụ lý. Và nếu được thì tôi phải đóng án phí và phí tư vấn là bao nhiêu ạ?

Chúc Luật Sư nhiều sức khỏe và gặp nhiều may mắn, thành công trong công việc!

Chân thành cảm ơn,


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tòa án có được kéo dài thời gian giải quyết vụ việc dân sự không?

  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015
  • Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án

3./ Luật sư trả lời Việc thụ lý mà đương sự phải chờ vô thời hạn có hợp pháp không?

Theo quy định của pháp luật thì việc Tòa án giải quyết yêu cầu của người dân phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Mọi hành vi, quyết định không thực hiện đúng quy định của pháp luật đều là hành vi vi phạm pháp luật và đương sự có quyền khiếu nại tới chủ thể có thể quyền để yêu cầu giải quyết, yêu cầu Tòa án thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp của chị, việc chị yêu cầu Tòa án tuyên bố mẹ chị mất tích là dựa trên căn cứ chị là con đẻ của mẹ chị (có Giấy khai sinh để chứng minh) và nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chị. Điều này hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Tòa án chỉ được từ chối thụ lý vụ án (và phải thể hiện bằng văn bản) trong trường hợp có căn cứ chứng minh Tòa án không có thẩm quyền giải quyết vụ việc đó. Mà trong trường hợp của chị thì Tòa án nơi chị đang cư trú, cũng là nơi cư trú cuối cùng của mẹ chị trước khi mất tích chính là Tòa án có thẩm quyền giải quyết yêu cầu của chị.

Chị chỉ cần chứng minh cho Tòa án rằng “đây là Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc trên” thì Tòa án bắt buộc phải thụ lý đơn của chị mà không có quyền từ chối. Việc chứng minh trên có thể sử dụng những loại văn bản, tài liệu mà chị có thể cung cấp được, nếu thiếu thì Tòa án có quyền và nghĩa vụ phải gửi thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung cho chị.

Trong trường hợp Tòa án đã thụ lý giải quyết vụ việc của chị thì Tòa có trách nhiệm thực hiện theo đúng thủ tục mà pháp luật đã quy định, không thể để đó không giải quyết. Thời gian này thường sẽ không quá 6 tháng, kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn (thông thường thì kéo dài từ 3-6 tháng, tùy từng vụ việc).

Nếu, Tòa án không giải quyết theo đúng quy định của pháp luật thì chị có quyền khiếu nại hành vi/ quyết định hành chính (tùy từng trường hợp) vi phạm pháp luật tới chủ thể có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Lệ phí Tòa án trong vụ việc của chị là 300.000 đồng (theo quy định tại Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14).

Tóm lại, việc trả lời của phía Tòa cho chị là không đúng quy định của pháp luật. Chị chỉ cần thực hiện đúng quy định của pháp luật và áp dụng các chế tài cần thiết khi phía Tòa thực hiện sau thì vụ việc của chị sẽ được giải quyết theo quy định mà không phải chờ “vô thời hạn” như câu trả lời của phía Tòa án.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191