Đã gửi đơn kiện nhưng chưa được được giải quyết thì phải làm gì?

Câu hỏi của khách hàng: Đã gửi đơn kiện nhưng chưa được được giải quyết thì phải làm gì?

Mọi người cho em hỏi tí ạ

Em cho người ta mượn tiền và vàng nhưng người ta đã bỏ trốn. Lúc cho mượn k có giấy tờ nhưng có tin nhắn và đọan ghi âm cuộc nói chuyện có nói tới vấn đề mượn tiền( Tổng giá trị lên đến 20 triệu). Em có lên công an Phường TTN hỏi và kiện thì họ nói có cái này làm bằng chứng cho những gì em nói là sự thật và đủ căng cứ để kiện vào tội ” LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN” .

Thế nhưng em làm đơn kiện gửi Công An Phường TTN (Theo sự hướng dẫn của công an nơi đây) cũng hơn 1 năm rồi nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Vậy thì em phải làm như thế nào ạ. Theo thông tin em được biết thì người đó hiện đang ở dưới nhà chồng ở Long An ạ. Nhưng em không thể đi xuống Long an được.

Ai biết thì giúp em với ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng hình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bộ luật tố tụng hình

  • Bộ Luật tố tụng hình sự 2015
  • Thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố

3./ Luật sư trả lời Đã gửi đơn kiện nhưng chưa được được giải quyết thì phải làm gì?

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn bị một người lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đã làm đơn tố giác, tố cáo tội phạm theo hướng dẫn của công an.

Căn cứ Điều 147 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 về Thời hạn, thủ tục giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố quy định như sau:

“1. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

a) Quyết định khởi tố vụ án hình sự;

b) Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;

c) Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

2. Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng. Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng.

…”

Trong trường hợp này, kể từ ngày cơ quan tiếp nhận đơn tố cáo, tố giác của bạn cũng hơn 1 năm, quá thời hạn giải quyết đơn tố giác, tố cáo tội phạm mà cơ quan tiếp nhận điều tra không có bất kỳ thông báo nào về việc đang thụ lý hay quyết định gia hạn, quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm,… thì bạn có thể làm đơn yêu cầu cơ quan công an phường giải trình về tiến độ giải quyết vụ án hoặc khiếu nại hành vi hành chính của cơ quan tiếp nhận giải quyết vụ án về hành vi quá thời hạn giải quyết tới thủ trưởng cơ quan tiếp nhận điều tra. Trong trường hợp thủ trưởng không giải quyết đơn khiếu nại thì bạn khiếu nại tới Viện kiểm sát nhân dân cấp trên. Để biết được cơ quan tiếp nhận điều tra vụ án của bạn thì bạn tới công an phường nơi bạn gửi đơn để được cung cấp thông tin

Trường hợp bạn không đồng ý với văn bản giải quyết khiếu nại của người có thẩm quyền giải quyết thì bạn có quyền khởi kiện vụ án hành chính.

Như vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình bạn nên gửi đơn khiếu nại hành vi hành chính của cơ quan tiếp nhận điều tra.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191