Đã sang tên sổ đỏ mà người mua không thanh toán tiền phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Đã sang tên sổ đỏ mà người mua không thanh toán tiền phải làm sao?

Xin chào toàn thể anh chị trên hội. chúc anh chị ngày mới an lành.hôm nay em có đôi lời rất mong được mấy anh chị luật sư tư vấn dùm em với. Hiện em có bán 1 đám đất có sổ đỏ làm hợp đồng sang nhượng cho ông anh với số tiền tám mươi tám triệu đồng. Ông anh đặt cọc trước năm triệu đồng bằng Giấy tờ viết tay không có công chứng với điều kiện sau khi em sang tên sổ đỏ xong ông anh phải trả hết số tiền còn lại và nếu không mua sẽ mất tiền cọc giờ em đã sang tên cho ông anh xong nhưng ông anh không chịu trả tiền với lý do chưa có tiền. ông đã hẹn đi hẹn lại đã 3 tháng nay rồi. Anh chị cho em hỏi giờ em phải làm sao khi yêu cầu gì của em ông cũng không chấp nhận ví dụ như gia hạn thêm hợp đồng. giờ em không biết phải làm sao. hỏi uỷ ban xã thì họ nói gửi đơn xuống tòa án để xử. nếu dậy em phải cần những gì cho mình để thắng kiện. em thành thật kính mong mấy anh chị góp ít thời gian chỉ dùm cho em với.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bộ luật dân sự

  • Bộ Luật dân sự 2015
  • Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư trả lời Đã sang tên sổ đỏ mà người mua không thanh toán tiền phải làm sao?

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn và người kia đã thiết lập với nhau một hợp đồng mua bán tài sản: mua bán quyền sử dụng đất, tức là bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán. Lúc này, bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền theo thời hạn, địa điểm và mức tiền được quy định trong hợp đồng.

Căn cứ Khoản 2 Điều 440 Bộ luật dân sự về Nghĩa vụ trả tiền quy định như sau:

“2. Trường hợp các bên chỉ có thỏa thuận về thời hạn giao tài sản thì thời hạn thanh toán tiền cũng được xác định tương ứng với thời hạn giao tài sản. Nếu các bên không có thỏa thuận về thời hạn giao tài sản và thời hạn thanh toán tiền thì bên mua phải thanh toán tiền tại thời điểm nhận tài sản.”

Đồng thời, hai bạn đã thỏa thuận người đó đặt cọc 5 triệu để đảm bảo cho việc giao kết hợp đồng. Người đó sẽ thanh toán đủ số tiền ngay khi bạn hoàn tất thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay đã 03 tháng nhưng người kia không chịu trả tiền mặc dù đã hẹn rất nhiều lần.  Lúc này, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

Bạn có thể lựa chọn khởi kiện tới Tòa án nơi có bất động sản về tranh chấp đất đai. Hồ sơ gồm:

– Đơn khởi kiện

– Chứng minh nhân dân của bạn và người đó (nếu có)

– Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng

– Giấy tờ tài liệu chứng minh việc bạn đã tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ. Bạn tới văn phòng đăng ký đất đai xin trích lục hồ sơ, tài liệu về việc sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp này, trong đơn khởi kiện bạn có quyền yêu cầu Tòa án buộc bên kia phải thanh toán số tiền theo thỏa thuận, trả tiền lãi chậm trả. Trường hợp xét thấy bên kia không có tiền trả thì bạn nên yêu cầu Tòa án tuyên hủy hợp đồng mua bán tài sản các bên đã giao kết do bên kia đã vi phạm hợp đồng.

Hoặc bạn có thể làm đơn tố cáo tội phạm về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Vì người đó đã lợi dụng việc quen biết để xác lập hợp đồng mua bán quyền sử dụng đất, sau khi có được quyền sử dụng một cách hợp pháp thì đã phát sinh ý thức không thanh toán theo thỏa thuận (chiếm đoạt tài sản). Thể hiện bởi hành vi nhiều kéo dài thời gian và sau đó không có ý định tiếp tục gia hạn thanh toán dù bạn đã cho thêm thời gian. Trị giá tài sản là 75 triệu đồng (trừ 5 triệu đồng đặt cọc)

Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 175 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 về Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như sau:

“2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;”

Cơ quan tiếp nhận điều tra sẽ điều tra, xác minh vụ việc. Xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bạn nên khởi tiện tới Tòa án, hồ sơ gửi kèm đơn khởi kiện như trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191