Dịch vụ ly hôn tại Cần Thơ – Tư vấn về quyền nuôi con dưới 3 tuổi

Câu hỏi của khách hàng: Dịch vụ ly hôn tại Cần Thơ – Ly hôn thuận vợ thuận chồng con dưới 3 tuổi thì ai nuôi con?

Chào các anh chị ạ! Anh chị cho em hỏi là vợ chồng em chuẩn bị ra tòa đơn ly hôn thuận vợ thuận chồng, con em dưới 3 tuổi thì theo bên tòa án thì em là người được quyền nuôi con không ạ???


Luật sư Tư vấn  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 01/7/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật Hôn nhân và gia đình

  • Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

3./ Luật sư trả lời Ly hôn thuận vợ thuận chồng con dưới 3 tuổi thì ai nuôi con?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Ly hôn sẽ dẫn đến hệ quả là chấm dứt quan hệ vợ chồng và tài sản, quan hệ giữa bố mẹ và con cái vẫn được giữ nguyên. Quyền nuôi con là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết và thường phát sinh tranh chấp khi ly hôn.

Thuận tình ly hôn là việc vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Căn cứ khoản 2, khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau ly hôn như sau:

“2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”.

Theo đó, nếu con bạn dưới 36 tháng tuổi, khi ly hôn Tòa án sẽ ưu tiên cho người mẹ (tức là bạn) có quyền trực tiếp nuôi con. Tòa án chỉ quyết định không giao đứa trẻ cho bạn trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng nếu bạn và chồng bạn thỏa thuận để người chồng nuôi đứa trẻ sau khi ly hôn hoặc có căn cứ chứng minh bạn không đủ điều kiện trực tiếp để nuôi con. Thông thường, Tòa án sẽ giải quyết việc có đủ điều kiện trực tiếp nuôi con hay không dựa trên các căn cứ sau đây:

– Yếu tố vật chất: bao gồm khả năng kinh tế, điều kiện chỗ ở, sinh hoạt… của cha, mẹ;

– Yếu tố tinh thần: bao gồm thời gian chăm sóc, đời sống tinh thần mà cha mẹ dành cho con;

– Nguyện vọng của con (chỉ áp dụng đối với trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên).

Như vậy, đối với con dưới 36 tháng tuổi, bạn sẽ được Tòa án ưu tiên giao quyền trực tiếp nuôi con, chỉ trừ trường hợp bạn và chồng bạn thỏa thuận để chồng bạn trực tiếp nuôi con hoặc có căn cứ chứng minh bạn không có đủ điều kiện để trực tiếp nuôi đứa trẻ.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

1900.0191