Gửi hàng gần 3 tháng chưa nhận được thì phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Gửi hàng gần 3 tháng chưa nhận được thì phải làm sao?

Dạ cho em hỏi :

Em gửi hàng bưu điện. Nay gần 3 tháng chưa nhận được tiền. Ra bưu điện thì họ bảo đang xử lý. Giờ em phải làm sao?

Luật sư Tư vấn Luật Bưu chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục vận chuyển và phát bưu gửi tại bưu điện

  • Luật Bưu chính năm 2010.

3./ Luật sư trả lời Gửi hàng gần 3 tháng chưa nhận được thì phải làm sao?

Dịch vụ bưu chính là dịch vụ chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi bằng các phương thức từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận qua mạng bưu chính, trừ phương thức điện tử. Một trong những nguyên tắc hoạt động bưu chính là bảo đảm an ninh, an toàn, kịp thời, chính xác, tiện lợi trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn gửi hàng qua bưu điện, tuy nhiên đến nay đã 3 tháng mà vẫn chưa nhận được tiền. Đây là một dịch vụ bưu chính dưới hình thức ship COD qua bưu điện khi người gửi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa kèm thu hộ tiền. Thông thường những shop bán hàng online sẽ sử dụng hình thức này để hỗ trợ việc buôn bán kinh doanh của mình.

Pháp luật hiện nay chưa có quy định riêng cụ thể về dịch vụ vận chuyển hàng hóa kèm thu hộ tiền này. Do đó, đối với những tranh chấp về cung ứng và sử dụng dịch vụ này, chỉ có thể dựa vào các quy định chung về dịch vụ bưu chính và hợp đồng dịch vụ bưu chính được xác lập giữa bên cung ứng và bên sử dụng dịch vụ.

Đối với trường hợp của bạn, trước hết cần kiểm tra xem hàng bạn gửi đã được chuyển đến người nhận hay chưa.

* Trường hợp 1: hàng gửi chưa được chuyển đến người nhận. Bạn nên ra bưu điện hỏi rõ lý do hàng chưa chuyển đến người nhận, có thuộc các trường hợp bị đình chỉ hay tạm đình chỉ vận chuyển, phát bưu gửi hay không. Căn cứ Điều 14 Luật Bưu chính năm 2010:

– Nếu phát hiện bưu gửi là những vật phẩm, hàng hoá không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính, bưu điện sẽ đình chỉ vận chuyển bưu gửi đó;

– Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm đình chỉ vận chuyển, phát bưu gửi; kiểm tra, xử lý bưu gửi hoặc yêu cầu cung cấp thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính trong các trường hợp:

+ Có căn cứ xác định bưu gửi có liên quan hoặc dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia hoặc hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng khác;

+ Bưu gửi có liên quan đến vụ án hình sự mà việc kiểm tra, xử lý bưu gửi và yêu cầu cung cấp thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính được pháp luật cho phép.

Việc đình chỉ, tạm đình chỉ vận chuyển, phát bưu gửi; kiểm tra, xử lý bưu gửi và yêu cầu cung cấp thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính phải được lập biên bản, có chữ ký của các bên liên quan. Do đó, nếu thuộc trường hợp bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ mà phía bưu điện không làm văn bản có chữ ký xác nhận của bạn là sai quy định.

Trường hợp không bị đình chỉ, tạm đình chỉ thì bưu điện phải tiến hành phát bưu gửi đến người nhận theo thời hạn đã thỏa thuận. Thời hạn gửi hàng tại bưu điện tùy thuộc vào hình thức chuyển phát thường hay chuyển phát nhanh, thông thường là từ 03 đến 07 ngày làm việc. Nếu người nhận không nhận hàng, nhân viên bưu điện có trách nhiệm phải mởi người nhận đến nhận hàng tối thiểu hai lần, mỗi lần cách nhau 02 ngày làm việc. Nếu người nhận vẫn không đến nhận hoặc từ chối nhận hàng, bưu gửi sẽ được gửi trả lại cho người gửi (căn cứ điểm d khoản 1 Điều 17 Luật Bưu chính năm 2010).

* Trường hợp 2: hàng gửi đã được chuyển đến cho người nhận mà đến nay bạn vẫn chưa nhận được tiền bưu điện thu hộ. Luật Bưu chính chưa có quy định cụ thể về hình thức chuyển hàng thu tiền hộ. Do đó, thời hạn trả lại tiền thu hộ cho người gửi cũng không được quy định. Như vậy, thời hạn này hoàn toàn do các bên thỏa thuận khi giao kết hợp đồng dịch vụ bưu chính.

Tuy nhiên, khi gửi hàng tại bưu điện, thường chủ hàng sẽ không giao kết hợp đồng cung ứng dịch vụ bưu chính với bưu điện. Thông thường, sau khi gửi hàng tại bưu điện, bạn sẽ nhận được hóa đơn gửi hàng.  Hóa đơn này có mã số bưu phẩm giúp bạn tra cứu định vị bưu phẩm của bạn đang ở đâu. Và hóa đơn cũng là căn cứ giúp bạn thanh toán số tiền hàng nhờ thu hộ với bưu điện.

Khi người nhận nhận được hàng và thanh toán tiền với bưu điện. Bưu điện nhập tiền lên hệ thống thanh toán và bạn có thể ra nhận tiền hàng. Thời gian thanh toán này nhanh chậm tùy vào việc phát hàng nhanh hay chậm. Thường là trong 1 đến 2 ngày hoặc khách vừa nhận hàng xong ít phút sau bạn nhận được tiền luôn.

Theo đó, đối với cả hai trường hợp này, bạn đều có thể làm đơn khiếu nại gửi đến giám đốc bưu điện về việc bưu điện đã không tuân thủ đúng thủ tục vận chuyển, phát bưu gửi hoặc vượt quá thời hạn thanh toán tiền thu hộ với khách hàng. Trường hợp đã làm đơn khiếu nại mà không được giải quyết, bạn có thể khởi kiện trực tiếp đến Tòa án để yêu cầu phía bưu điện thanh toán tiền cho mình. Tuy nhiên, để khởi kiện ra tòa, bạn cần có chứng cứ chứng minh việc bưu điện làm sai thủ tục (căn cứ vào biên lai nhận hàng của người nhaajnm hóa đơn gửi hàng của người gửi, chính sách của bưu điện,…). Việc khởi kiện thường gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp chứng cứ, do đó, khiếu nại vẫn là cách giải quyết tốt hơn trong trường hợp này.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191