Làm gì khi Tòa án kéo dài thời gian không xử

Câu hỏi của khách hàng: Làm gì khi Tòa án kéo dài thời gian không xử?

Xin chào luật sư. Luật sư cho tôi hỏi luật viêt nam làm gì khi tòa án kéo dài không xử và làm cách nào để làm được. Tôi là người Dân và cảm thấy rất tức giận cái gọi là luật này. nếu tòa án vẫn không xử thì có nên nhờ nhà báo vào cuộc không. cám ơn


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bộ luật tố tụng dân sự

  • Bộ Luật tố tụng hình sự 2015
  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015
  • Luật tố tụng hành chính 2015

3./ Luật sư trả lời Làm gì khi Tòa án kéo dài thời gian không xử

Để xác định thẩm phán đăng giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục tố tụng không thì bạn cần xác định bạn khởi kiện vụ án dân sự, vụ án hành chính hay là đương sự, bị can, người bị hại trong vụ án hình sự

Đối với vụ án dân sự:

Căn cứ Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 về Thời hạn chuẩn bị xét xử:

“1. Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ các vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau:

a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án;

b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 30 và Điều 32 của Bộ luật này thì thời hạn là 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này và không quá 01 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này.

…”

Theo đó, kể từ ngày thẩm phán ra thông báo thụ lý vụ án, thời hạn giải quyết tranh chấp về dân sự, tranh chấp về hôn nhân và gia đình thì thời hạn chuẩn bị xét xử là 04 tháng nếu xét thấy có tính chấp phức tạp thì Chánh án Tòa án có thể gia hạn thêm không quá 02 tháng. Đối với vụ việc tranh chấp về kinh doanh, thương mại, tranh chấp về lao động thì thời hạn chuẩn bị xét xử không quá 02 tháng và được gia hạn không quá 01 tháng. Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

Đối với vụ án hành chính:

Căn cứ Điều 130 Luật tố tụng hành chính 2015 về Thời hạn chuẩn bị xét xử như sau:

Thời hạn chuẩn bị xét xử các vụ án, trừ vụ án xét xử theo thủ tục rút gọn, vụ án có yếu tố nước ngoài và vụ án khiếu kiện về danh sách cử tri thì:

– Thời hạn chuẩn bị xét xử đối các vụ án khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc là 04 tháng; Chánh án tòa án có thể gia hạn đối với vụ án phức tạp hoặc có trở ngại khách quan không quá 02 tháng

– Thời hạn chuẩn bị xét xử đối với các vụ án khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh là 02 tháng, có thể gia hạn không quá 01 tháng

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn mở phiên tòa có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.

Đối với vụ án hình sự:

Căn cứ Điều 277 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 về Thời hạn chuẩn bị xét xử:

“1. Trong thời hạn 30 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng, 45 ngày đối với tội phạm nghiêm trọng, 02 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng, 03 tháng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải ra một trong các quyết định:

a) Đưa vụ án ra xét xử;

b) Trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung;

3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan thì Tòa án có thể mở phiên tòa trong thời hạn 30 ngày.”

Theo đó, tùy thuộc bạn khởi kiện vụ án dân sự hay vụ án hành chính, quan hệ pháp luật tranh chấp trong vụ án dân sự, đối tượng khởi kiện trong vụ án hành chính hay bạn là đương sự, người bị hại,… trong vụ án hình sự thì thời hạn giải quyết vụ án là khác nhau. Nếu xét thấy thời gian giải quyết vụ án của thẩm phán đã quá thời hạn theo quy định thì bạn có quyền khiếu nại về hành vi hành chính của thẩm phán được giao thụ lý vụ án tới Chánh án Tòa án nơi giải quyết vụ án. Trường hợp Chánh án Tòa án không giải quyết thì bạn khiếu nại tới Chánh án Tòa án cấp trên và Viện trưởng viện kiểm sát cùng cấp.

Trường hợp Chánh án Tòa án, Viện trưởng viện kiểm sát cấp trên không giải quyết thì bạn khởi kiện hành vi hành chính về việc quá thời hạn xét xử nhưng không tiến hành xét xử tới Tòa án nhân dân cấp trên.

Trong trường hợp thẩm phán đang giải quyết đúng theo quy định của pháp luật mà bạn lại cung cấp thông tin sai lệch cho nhà báo thì tùy vào tính chất và mức độ hành vu bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự

Như vậy, trong trường hợp quá thời hạn thẩm phán không đưa vụ án ra xét xử thì bạn khiếu nại hành vi hành chính đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191