Lấy danh cá nhân ký hợp đồng môi giới việc làm có hợp pháp không?

Câu hỏi của khách hàng: Lấy danh cá nhân ký hợp đồng môi giới việc làm có hợp pháp không?

Xin chào anh/ chị luật sư !

Xin anh/ chị tư vấn dùm tôi vấn đề này. Tôi dự định làm giới thiệu người giúp việc tại nhà, tôi cũng dự định đăng ký công ty nhưng hiện tại tôi đăng ký chưa kịp.

Hôm nay có người nhờ tôi giới thiệu người giúp việc tại nhà. Vì chưa đăng ký kịp công ty nên tôi dự định lấy danh nghĩa cá nhân ra làm hợp đồng lao động với 2 bên. Một bên là ký với chủ nhà để tôi cung ứng lao động, một bên là tôi ký hợp đồng với người đi làm. Sau đó người giúp việc sẽ làm cho người chủ nhà và tôi là người đứng giữa.
Như vậy có hợp pháp không quý anh/ chị luật sư?


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện cho thuê lại lao động

  • Bộ luật lao động năm 2012
  • Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Lấy danh cá nhân ký hợp đồng môi giới việc làm có hợp pháp không?

Cho thuê lại lao động được hiểu là việc người lao động đã được tuyển dụng bởi doanh nghiệp được cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động khác, chịu sự điều hành của người sử dụng lao động sau và vẫn duy trì quan hệ lao động với doanh nghiệp cho thuê lại lao động. Hoạt động cho thuê lại lao động là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và chỉ được thực hiện đối với một số công việc nhất định.

Trước tiên, về việc ký kết hợp đồng giữa bạn và người lao động. Theo quy định của pháp luật lao động, cá nhân có quyền thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động. Nói cách khác, việc ký kết hợp đồng giữa bạn và người lao động là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc bạn ký kết hợp đồng cung ứng người lao động cho bên sử dụng lao động lại không phù hợp với quy định của pháp luật.

Căn cứ Khoản 1 Điều 3 Nghị định 55/2013/NĐ-CP thì “doanh nghiệp cho thuê lại lao động là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật, có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động nhưng không trực tiếp sử dụng mà cung ứng người lao động của mình sang làm việc tạm thời cho người sử dụng lao động khác (sau đây viết tắt là doanh nghiệp cho thuê)”.

Theo đó, việc mà bạn đang có ý định làm thực hiện việc cho thuê lại lao động. Căn cứ Điều 54 Bộ luật lao động thì bên cho thuê lại lao động phải là doanh nghiệp, được ký quỹ và được cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động hoạt động cho thuê lại lao động với thời hạn cho thuê lại lao động không được quá 12 tháng.

Theo đó, chủ thể cho thuê lại lao động trước tiên phải là doanh nghiệp.

Căn cứ Điều 5 Nghị định 55/2013/NĐ-CP thì để được cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:

-Đã thực hiện ký quỹ 2.000.000.000 đồng;

-Bảo đảm vốn pháp định là 2.000.000.000 đồng.

-Có trụ sở ổn định và có thời hạn ít nhất từ 02 năm trở lên; nếu là nhà thuộc sở hữu của người đứng tên đăng ký kinh doanh thì trong hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại hoặc gia hạn Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động phải có giấy tờ hợp lệ, nếu là nhà thuê thì phải có hợp đồng thuê nhà có thời hạn thuê từ 02 năm trở lên.

-Người đứng đầu doanh nghiệp bảo đảm các điều kiện sau:

+Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, lý lịch rõ ràng;

+Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cho thuê lại lao động từ 03 năm trở lên;

+Trong 03 năm liền kề trước khi đề nghị cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, không đứng đầu doanh nghiệp đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc không tái phạm hành vi giả mạo hồ sơ xin cấp, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ xin cấp, cấp lại hoặc gia hạn Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn không thể thực hiện hoạt động trên với tư cách cá nhân. Bởi, để được phép hoạt động cho thuê lại doanh nghiệp, bạn cần thực hiện dưới danh nghĩa doanh nghiệp, doanh nghiệp này còn phải đáp ứng điều kiện về ký quỹ và được cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191