Xóa tiền sự trong bao lâu?

Câu hỏi của khách hàng: Xóa tiền sự trong bao lâu?

Xin phép admin, em chưa rõ về việc xóa kỷ luật đối với TIỀN SỰ
Ví dụ ngày 1/1/2017 người này có hành vi trộm cắp tài sản và bị công an gọi lên trụ sở cơ quan Công an để viết lời khai, bản kiểm điểm…. Tóm lại là công an làm hồ sơ xử phạt đối với người đó. Đến 2 tháng sau là ngày 1/3/2017 thì công an ra Quyết Định xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp. Như vậy thì 1 năm sau là đến ngày 1/3/2018 người đó sẽ được xóa “xử phạt vi phạm hành chính” phải không nhỉ


Luật sư Tư vấn Luật Xử lý vi phạm hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 11/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thời hạn được coi là không bị xử phạt hành chính

Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012

3./ Luật sư trả lời Xóa tiền sự trong bao lâu?

Theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính thì xử lý vi phạm hành chính được hiểu là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính. Trong một thời gian nhất định, người bị xử lý bị coi là có tiền sự. Sau khi hết thời hạn này, chủ thể đó mới được xóa tiền sự.

Căn cứ Điều 7 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính sẽ được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính nếu không tái phạm trong thời hạn:

-06 tháng, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt cảnh cáo;

-Hoặc 1 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính khác hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính;

Mà theo thông tin bạn cung cấp, thì người có hành vi vi phạm hành chính, cụ thể là hành vi trộm cắp tài sản vào ngày 1/1/2017 và đến ngày 1/3/2017 thì bị công an ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng bạn lại không nêu thời điểm người này chấp hành xong quyết định xử phạt nên tôi không thể đưa ra cụ thể thời gian người vi phạm được xóa tiền sự.

Giả sử, trong trường hợp bạn đưa ra, người vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt vào ngày 4/1/2017. Việc xóa tiền sự (tức là người này được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính) được nhận định như sau: Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì người có hành vi trộm cắp tài sản sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Do đó, với hành vi trộm cắp, quyết định xử phạt sẽ là quyết định xử phạt phạt tiền, thời hạn để xóa tiền sự là 1 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hạn chính. Khi đó, người vi phạm sẽ được xóa tiền sự (tức được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính) sau 1 năm kể từ ngày người này chấp hành xong quyết định xử phạt phạt tiền, tức là ngày 4/1/2018.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc xóa tiền sự (tức được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính) được tính tại thời điểm hết 1 năm kể từ ngày người vi phạm chấp hành xong quyết định vi phạm. Không tính từ ngày chủ thể có thẩm quyền ra quyết định xử phạt.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191