Các vấn đề khi nhận đất tái định cư

Câu hỏi của khách hàng: Các vấn đề khi nhận đất tái định cư

Em xin nhờ các anh tư vấn giúp em ạk.

Gia đình em có 1 mảnh ruộng đã được nhà nước thu hồi với mục đích xây khu đô thị.sổ đỏ đứng tên bố em và có 4 khẩu trong sổ đỏ tất cả

Trong tương lai gần gia đình em sẽ được nhận 1 miếng đất tái định cư.em muốn các anh tư vấn bảo vệ quyền lợi giúp em và giải thích 1 số thắc mắc giúp em vs ạk;

Thứ nhất: để nhận được đất tái định cư thì có nhất thiết phải có chữ ký xác nhận của em không hay chỉ cần chữ ký của người đứng tên sổ đỏ đất ruộng là bố em.

Thứ 2: sổ đỏ đất tái định cư sẽ đứng tên bố em hay có thể có ai trong gia đình cùng đứng tên trong sổ đỏ.

Thứ 3: nếu chỉ có bố em đứng tên sổ đỏ của miếng đất tái định cư thì bố em có quyền bán miếng đất này mà không cần chữ ký của em không

Thứ 4: nếu như bố em có toàn quyền như vậy thì em cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình,em cần làm gì để mình được pháp luật bảo vệ quyền quết định cá nhân của mình trên mảnh đất đó

Rất mong được các anh giúp đỡ


Luật sư Tư vấn  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/10/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

  • Luật Đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời

  • Thứ nhất, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013:

“Điều 7. Người chịu trách nhiệm trước Nhà nước đối với việc sử dụng đất

    1. Chủ hộ gia đình đối với việc sử dụng đất của hộ gia đình”

Theo đó, chỉ cần chữ ký của bố bạn là chủ hộ gia đình để nhận đất tái định cư mà không nhất thiết phải có chữ ký của tất cả các thành viên trong hộ gia đình, trong đó có bạn.

  • Thứ hai: Trường hợp trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là “Giấy chứng nhận”) chỉ ghi tên bố bạn là “Ông” thì đây là tài sản thuộc sở hữu riêng của bố bạn. Trường hợp tài sản này phát sinh trong thời kỳ hôn nhân của bố mẹ bạn thì dù trong Giấy chứng nhận chỉ ghi tên một mình bố bạn thì đây vẫn thuộc sở hữu chung của bố mẹ bạn, không phụ thuộc vào việc sổ hộ khẩu có tên mẹ bạn hay không.

Trường hợp trên Giấy chứng nhận ghi là “Hộ ông” thì đây là tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình. Theo đó, khi Nhà nước thu hồi đất là thu hồi đất của hộ gia đình thì sẽ tái định cư đất cho hộ gia đình tương ứng, tức mảnh đất tái định cư sẽ đứng tên là hộ gia đình trên Giấy chứng nhận.

Thứ ba: Nếu trên Giấy chứng nhận chỉ ghi tên bố bạn thì đây là tài sản thuộc sở hữu riêng của ông, nên ông có toàn quyền sở hữu đối với mảnh đất đó.

Nếu trên Giấy chứng nhận ghi nhận là đất của hộ gia đình, trên thực tế, việc thực hiện quyền sở hữu sẽ bao gồm tất cả các thành viên của hộ gia đình. Tức muốn bán mảnh đất đó thì cần chữ ký của tất cả các thành viên hộ gia đình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191