Mức bồi thường có thể yêu cầu khi xảy ra tai nạn chết người

Câu hỏi của khách hàng: Mức bồi thường có thể yêu cầu khi xảy ra tai nạn chết người

Anh chị tư vấn giúp em vs ạ.
Ba mẹ em bị tai nạn xe khách 1 năm rồi ạ. Mẹ mất trên đường đi cấp cứu, ba thì bị đa chấn thương nặng, giờ bị liệt nằm 1 chỗ. Giờ công ty xe khách ra mức bồi thường là 250triêu. Ac tư vấn giúp gia đình e vs ạ.


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./Thời điểm tư vấn: 01-07-2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh:

– Bộ Luật Dân sự 2015;

3./ Luật sư trả lời

Trước tiên cần xác định xem nguyên nhân xảy ra tai nạn ở đây là lỗi của hành khách, nhà xe hay sự kiện khách quan bất khả kháng. Cần lưu ý khi hành khách ngồi trên xe nghĩa là giữa khách và chủ xe đã phát sinh quan hệ hợp đồng vận chuyển hành khách.

Căn cứ theo Điều 528 BLDS 2015:

Điều 528. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại

  1. Trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
  2. Bên vận chuyển không phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
  3. Trường hợp hành khách vi phạm điều kiện vận chuyển đã thỏa thuận, quy định của điều lệ vận chuyển mà gây thiệt hại cho bên vận chuyển hoặc người thứ ba thì phải bồi thường.

Từ quy định trên có thể thấy nếu thiệt hại xảy ra không phải lỗi của hành khách, hay do sự kiện khách quan, bất khả kháng,…..thì khi tính mạng, sức khỏe của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển (nhà xe) phải có trách nhiệm bồi thường. Căn cứ để xác định trách nhiệm bồi thường:

  • Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

1.Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Nếu hai bên không thể thỏa thuận được thì người đại diện của hành khách có thể kiện chủ xe ra TAND cấp quận/huyện nơi chủ xe trú.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191