Muốn nghỉ việc không muốn tiếp tục gia hạn hợp đồng thì thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Muốn nghỉ việc không muốn tiếp tục gia hạn hợp đồng thì thế nào?

Chào mọi người ạ!

Cho em hỏi chút về luật hợp đồng lao động ạ.

Em có ký hợp đồng học việc tại 1 trung tâm y tế tư nhân. Em đã ký 2 bản hợp đồng cho 2 lần. Hợp đồng đã hết hạn cách đây 40 ngày rồi nhưng k thấy Yêu cầu ký thêm gì nữa. Nay em muốn nghỉ thì người ta bảo hợp đồng tự gia hạn. Nhưng em vẫn quyết nghỉ tại đó thì như nào ạ? Mong add tư vấn giúp em với!


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/02/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

  • Bộ luật lao động 2012

3./ Luật sư trả lời Muốn nghỉ việc không muốn tiếp tục gia hạn hợp đồng thì thế nào?

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã giao kết hợp đồng học việc tại trung tâm y tế tư nhân. Hợp đồng học việc có thể hiểu là hợp đồng đào tạo dạy nghề cho người vào học nghề để nâng cao nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, đào tạo lại ở trong nước hoặc nước ngoài từ kinh phí của người sử dụng lao động, kể cả kinh phí do đối tác tài trợ cho người sử dụng lao động, người sử dụng lao động phải trả lương theo thỏa thuận nếu người lao động tạo ra sản phẩm.

Theo đó, bạn cần xác định hợp đồng của mình là hợp đồng học việc hay hợp đồng lao động nhưng hình thức của hợp đồng là hợp đồng học việc.

Trường hợp hợp đồng của bạn là hợp đồng học việc thì kết thúc thời gian học việc các bên phải ký kết hợp hợp đồng lao động. Trong trường hợp này, hết thời hạn hợp đồng bạn không muốn giao kết hợp đồng lao động thì thông báo với người sử dụng lao động biết. Hợp đồng sẽ không tự động gia hạn .

Trường hợp hợp đồng học việc nhưng bản chất là hợp đồng lao động nhưng do người sử dụng lao động sử dụng sai thuận ngữ hoặc vì một mục đích khác: bóc lột, không trả lương, hoặc trả lương thấp, trốn tránh trách nhiệm tham gia, đóng BHXH bắt buộc cho người lao động thì kết thúc hợp đồng xác định thời hạn mà các bên không có thỏa thuận khác hoặc giao kết hợp đồng mới mà bạn vẫn tiếp tục làm việc trong thời hạn 30 ngày thì hợp đồng trở thành hợp đồng không xác định thời hạn.

Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 về loại hợp đồng quy định như sau:

“…

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

…”

Trong trường hợp này, để chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước bằng văn bản cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, có thể lựa chọn các hình thức thông báo như: gửi email, gửi trực tiếp, gửi thông báo trên trang web nội bộ công ty,…

Như vậy, để chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì bạn phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày,

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191