Người đại diện cho con khi mẹ mới 16 tuổi

Câu hỏi của khách hàng: Người đại diện cho con khi mẹ mới 16 tuổi

Mọi người cho em hỏi: 1 cô gái 16 tuổi vừa sinh con. Làm sao để xác định người đại diện cho đứa bé(con) trong trường hợp này. E cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./Thời điểm tư vấn: 01-07-2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh:

– Bộ Luật Dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời

Quy định của BLDS 2015 về đại diện theo pháp luật của cá nhân:

 “Điều 136. Đại diện theo pháp luật của cá nhân

  1. Cha, mẹ đối với con chưa thành niên.
  2. Người giám hộ đối với người được giám hộ. Người giám hộ của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi là người đại diện theo pháp luật nếu được Tòa án chỉ định.
  3. Người do Tòa án chỉ định trong trường hợp không xác định được người đại diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
  4. Người do Tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự

Theo quy định trên cha mẹ đương nhiên là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên. Nhưng bản chất của đại diện là việc cá nhân, pháp nhân nhân danh và vì lợi ích của cá nhân hoặc pháp  nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Do vậy cá nhân chưa đủ mười tám tuổi trở lên sẽ không đủ điều kiện để đại diện cho con chưa thành niên của mình.

Nếu trường hợp mẹ không đủ điều kiện là người đại diện, thì bạn có thể xét đến trường hợp của người bố xem bố của đứa bé có đủ năng lực hành vi dân sự không. Nếu cả bố và mẹ đều không đủ điều kiện thì trong trường hợp này người đại diện sẽ là người giám hộ của đứa bé theo quy định tại Điều 52 BLDS 2015:

– Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại

– Trường hợp không có người giám hộ trên thì bác ruột, cậu ruột, cô ruột hoặc dì ruột là người giám hộ.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191