Phát hiện người lạ quay lén thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Phát hiện người lạ quay lén thì phải làm sao

Bạn em ở phòng trọ, lúc tắm thì phát hiện có người dùng điện thoại ghi hình qua lỗ thông gió. bạn ấy đã lấy điện thoại quay lại được hình ảnh đó. nhưng không biết ai đã làm chỉ nghi ngờ phòng kế bên thôi. Bây giờ phải làm sao ạ? Mong mọi người giải đáp


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý người có hành vi quay lén

  • Bộ luật dân sự năm 2015;
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;
  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Phát hiện người lạ quay lén thì phải làm sao

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay thì hình ảnh của một cá nhân được coi là một trong những quyền nhân thân của cá nhân và được pháp luật bảo vệ. Trong trường hợp một người sử dụng hình ảnh của cá nhân bất hợp pháp, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự việc, chủ thể sử dụng hình ảnh sẽ phải gánh chịu những hậu quả pháp lý nhất định.

Căn cứ Điều 32 Bộ luật dân sự quy định:

Điều 32. Quyền của cá nhân đối với hình ảnh

1.Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

2.Việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ:

a)Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;

b)Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

3.Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, việc một cá nhân sử dụng hình ảnh của bạn của bạn mà không được bạn đó đồng ý bị coi là một hành vi vi phạm pháp luật và bạn đó có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người có hành vi vi phạm phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý thích hợp theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nếu bạn của bạn không xác định được chủ thể có hành vi là chủ thể nào, bạn đó sẽ không thể tiến hành khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự được, bởi, theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Bộ luật tố tụng dân sự thì đương sự chính là chủ thể có nghĩa vụ “chủ động thu thập, giao nộp chứng cứ cho Tòa án và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp”.

Trong trường hợp của bạn, nguồn gốc của hình ảnh còn là từ quay trộm và hình ảnh được quay lại thuộc phạm vi đời sống riêng tư- một trong những phạm vi được giữ kín, không công khai, không tiết lộ ra. Việc quay trộm bị coi là hành vi xâm phạm quyền bí mật đời tư.

Nên nếu chủ thể quay lén bạn có hành vi cố tình phát tán những hình ảnh quay lén được (hoặc bạn đó có căn cứ cho rằng người này sẽ có hành vi phát tán) thì bạn đó có thể tố cáo chủ thể này về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự:

“Điều 155. Tội làm nhục người khác

1.Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

e)Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; …”

Mà không cần biết rõ ai hay những người nào thực hiện hành vi này, yêu cầu công an xã tiến hành điều tra, xác minh, xử lý chủ thể có hành vi vi phạm.

Vậy, trong trường hợp của bạn, bạn của bạn cần xác định chủ thể có hành vi để có thể khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự để yêu cầu chủ thể có thẩm quyền giải quyết, hoặc để yêu cầu đúng đối tượng đó chấm dứt hành vi, bồi thường thiệt hại,… theo quy định do hành vi của người này gây ra. Trường hợp người quay lén bạn đó có hành vi phát tán ảnh/video mà họ quay được trong lúc bạn đó tắm, bạn đó có thể làm đơn trình báo tố giác hành vi làm nhục người khác.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191