Chấm dứt hợp đồng lao động đúng hay sai?

Câu hỏi:

Bạn tôi là công nhân chuyền may của công ty P.Y, được kí hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Ngày 20-5-2011, công ty có quyết định chuyển anh làm công nhân tổ hoàn thành (đóng gói sp) nhưng không nói rõ thời gian điều chuyển.

Bạn tôi không đồng ý với quyết định này vì cho rằng công ty bố trí công việc không đúng theo HĐLĐ đã kí kết. Ngày 21-5-2011, bạn tôi nộp đơn thôi việc và báo trước cho công ty 3 ngày nhưng công ty không chấp nhận đơn xin nghỉ việc của bạn tôi. Bạn tôi nghỉ việc từ ngày 25-5-2011. Đến ngày 10-6-2011 bạn tôi vào công ty và yêu cầu thanh toán chế độ. Công ty có thông báo bạn tôi đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật nên không chi trả trợ cấp thôi việc và yêu cầu bạn tôi bồi thường nửa tháng tiền lương và một khoản tiền tương ứng với tiền lương của bạn tôi trong 45 ngày không báo trước.

Xin hỏi bạn tôi chấm dứt HĐLĐ như vậy là đúng hay sai. Xin hồi âm cho tôi trong thời gian sớm nhất có thể để bạn tôi làm đơn kiện. Xin cảm ơn nhiều( Hoang L Tu)

 

 

Trả lời:

Theo qui định tại điểm a khoản 1 điều 37 Bộ luật lao động, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi “không được bố trí theo đúng công việc, điều kiện làm việc ..như đã thỏa thuận trong hợp đồng”.

Do vậy, khi bị công ty điều chuyển sang làm công việc mới không đúng theo thỏa thuận trong Hợp đồng lao động thì bạn anh có quyền từ chối hoặc đơn đơn phương chấm dứt hợp đồng. Ở đây, bạn anh đã làm đơn xin thôi việc.

Tuy nhiên, tại khoản 3 điều 37 luật cũng qui định khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải báo cho công ty “trước ít nhất 45 ngày” – nếu thuộc trường hợp hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Ở đây, bạn anh chỉ thông báo trước có 3 ngày rồi nghỉ luôn là sai.

( Lưu ý là nếu thuộc trường hợp là hợp đồng xác định thời hạn : từ đủ 12-36 tháng, thì chỉ cần báo “trước ít nhất 3 ngày”).

Như vậy, theo tôi (dù rằng rất đáng tiếc) bạn của anh đã tự ý chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Do vậy, nếu có kiện thì chắc là sẽ thua kiện ( tôi chỉ có thể đánh giá bước đầu như vậy, dựa theo những thông tin do anh nêu trong thư).

Riêng việc giải quyết chế độ khi thôi việc, bạn anh có thể yêu cầu công ty giải thích rõ và giải quyết theo đúng qui định hiện hành. Nếu cảm thấy không đúng/không thỏa đáng thì có thể khiếu nại. Thân mến.

Wiki Luật kính đáp!

Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:

1900.0191