Thủ tục nhập khẩu trở lại địa phương

Câu hỏi:

Trong thời gian từ tháng 3/2007 đến tháng 10/2009, Tôi làm công nhân tại Công ty Cổ phần xây dựng Thuỷ lợi 1 đóng tại phường Đại Phúc – Thành phố Bắc Ninh – Tỉnh BắcNinh, Tôi có nhận được giấy báo thực hiện nghĩa vụ quân sự của công an Huyện Phúc Thọ – Hà Tây( nay là Hà Nội), khi đó tôi trở về địa phương trình bày sự việc mình đang có công việc ổn định mong được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự để tiếp tục được làm việc tại công ty. Khi đó Công an xã Trạch Mỹ Lộc – Phúc Thọ – Hà Tây đã chuyển hộ khẩu của tôi sang công ty Cổ phần xây dựng Thuỷ lợi 1 đóng tại Phường Đại Phúc – thành phố Bắc Ninh – tỉnh Bắc Ninh.Lúc đó vì chưa hiểu về luật hộ khẩu, nhân khẩu nên tôi chưa nhập khẩu về Bắc Ninh.Hiện nay tôi đã chuyển sang làm lao động tự do tại địa phương( xã Trạch Mỹ Lộc – Phúc Thọ – Hà Nội) vì vậy tôi rất mong muốn được nhập khẩu trở lại địa phương. vậy tôi phải làm những thủ tục gì, xin các luật sư tư vấn giúp? Tôi xin trân thành cảm ơn!

Trả lời:

– Theo điều 19 Luật cư trú 2006 thì

Điều 19. Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh

Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.”

Như vậy, để đăng ký hộ khẩu thường trú tại Tỉnh thì bạn phải có chổ ở hợp pháp tại Tỉnh đó

Nếu: bạn ở nhà thuê, mướn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được ngừơi cho thuê cho mượn cho phép nhập hộ khẩu bằng văn bản

– Thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú theo quy định tại điều 21 Luật cư trú là:

Điều 21. Thủ tục đăng ký thường trú

1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

a)Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;bản khai nhân khẩu;

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

c)Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Bạn ở Tỉnh nên sẽ phải nộp hồ so tại Công an xãxã Trạch Mỹ Lộc (Phú Thọ – Hà Nội), Hồ sơ bao gồm các giấy tờ quy định tại khoản 2 điều 21 Luật cư trú 2006.

Trong hồ sơ đăng ký có một yêu cầu là giấy tờ chứng minh chổ ở hợp pháp. Giấy tờ chứng minh chổ ở hợp pháp bao gồm các loại giấy tờ sau:

“Điều 5, Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú:

Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp

1. Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký th­ường trú là một trong các giấy tờ sau đây:

a) Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của công dân là một trong các giấy tờ sau đây:

– Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ;

– Giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có nhà ở trên đất đó);

– Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp phải cấp giấy phép);

– Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà n­ước hoặc giấy tờ về hoá giá thanh lý nhà ở thuộc sở hữu nhà n­ước;

– Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư­ xây dựng để bán;

– Giấy tờ về mua, bán, tặng, cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, ph­ường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã);

– Giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình th­ương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân, hộ gia đình di dân theo kế hoạch của Nhà n­ước hoặc các đối tượng khác;

– Giấy tờ của Toà án hoặc cơ quan hành chính nhà n­ước có thẩm quyền giải quyết cho đ­ược sở hữu nhà ở đã có hiệu lực pháp luật”

Wiki Luật kính đáp!

Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:

1900.0191