Đòi lại tiền mua hàng do bên bán giao hàng không đúng chủng loại

Đòi lại tiền mua hàng do bên bán giao hàng không đúng chủng loại

Tôi có đưa tiền cho người quen để mua một loại gỗ nhưng khi lấy gỗ thì loại gỗ được giao không phải loại gỗ tôi cần lấy (ban đầu bên bán lấy mẫu cho tôi đúng loại tôi cần). Vậy tôi muốn lấy lại tiền thì tôi phải làm như thế nào, tôi có thể khởi kiện được không?

Gửi bởi: Lục thị Huệ

Trả lời có tính chất tham khảo

Giữa bạn và người quen đã có thỏa thuận vềhợp đồng mua bán tài sản, đây là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán.

Việc thực hiện hợp đồng phải tuân theo các nguyên tắc quy định tại Điều 412 Bộ luật Dân sự:

– Thực hiện đúng hợp đồng, đúng đối tượng, chất lượng, số lượng, chủng loại, thời hạn, phương thức và các thỏa thuận khác;

– Thực hiện một cách trung thực, theo tinh thần hợp tác và có lợi nhất cho các bên, bảo đảm tin cậy lẫn nhau;

– Không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán nhưng bên bán không thực hiện đúng nghĩa vụ thỏa thuận trong hợp đồng, cụ thể là giao vật không đúng chủng loại. Ðiều 437 Bộ luật Dân sự quy định về trách nhiệm giao vật không đúng chủng loại như sau:Trong trường hợp vật được giao không đúng chủng loại thì bên mua có một trong các quyền sau đây:

– Nhận và thanh toán theo giá do các bên thỏa thuận;

– Yêu cầu giao đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại;

– Huỷ bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo quy định nêu trên, khi bên bán giao không đúng loại gỗ như mẫu ban đầu, bạn có quyền lựa chọn một trong các cách sau: (i) nhận số gỗ đó; (ii) hoặc yêu cầu bên bán giao đúng loại gỗ theo mẫu ban đầu; (iii) hoặc hủy hợp đồng, yêu cầu bên bán hoàn trả số tiền đã thanh toán và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Việc yêu cầu bên bán trả lại số tiền mà bạn đã thanh toán có thể được thực hiện theo các phương thức như:

– Hai bên tự thương lượng, hoặc nhờ bên thứ ba hòa giải: Trong quan hệ dân sự, việc hòa giải giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật được khuyến khích.Không ai được dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực khi tham gia quan hệ dân sự, giải quyết các tranh chấp dân sự.

– Khởi kiện: Điều 161 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định: Cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ ántại Toà án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Sau khi đã thương lượng, hòa giải mà bên bán không hoàn trả cho bạn số tiền đã thanh toán, bạn có quyền khởi kiện tại tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191