Nghĩa vụ của người được ủy quyền?

Nghĩa vụ của người được ủy quyền?


Tôi có nhờ một người bạn làm giấy tờ sổ đỏ cho mảnh đất mà tôi và vợ tôi đứng tên mua. Tôi trao giấy tờ mua bán viết tay (toàn bộ bản chính) và viết tay một giấy uỷ quyền với nội dung trao toàn quyền cho người bạn của tôi, không có công chứng của cơ quan nhà nước. Và không có giấy biên nhận trao giấy tờ. Người bạn của tôi đã đem giấy tờ này đi đặt để lấy tiền sau đó bỏ trốn. Tôi đã làm đơn trình báo với co quan CA địa phương (nơi bạn tôi cư trú). Cơ quan CA đã xác minh và có nói lại với tôi rằng tôi đã làm giấy uỷ quyền. Xin hỏi luật sư:

1. Trong trường hợp này, cơ quan luật pháp có giúp đỡ tôi lấy lại đươc giấy tờ không?

2. Giấy uỷ quyền tôi đã làm như vậy, có giá trị trước pháp luật để bạn tôi có thể đi cầm cố được không? Xin hướng dẫn tôi phải làm thế nào để có thể lấy lại đươc giấy tờ? Xin chân thành cảm ơn.

Gửi bởi: Lương Hồng Sơn

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại khoản 3, Điều 584, Bộ luật Dân sự 2005 thì bên được uỷ quyền có các nghĩa vụ sau đây:

1. Thực hiện công việc theo uỷ quyền và báo cho bên uỷ quyền về việc thực hiện công việc đó;

2. Báo cho người thứ ba trong quan hệ thực hiện uỷ quyền về thời hạn, phạm vi uỷ quyền và việc sửa đổi, bổ sung phạm vi uỷ quyền;

3. Bảo quản, giữ gìn tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện việc uỷ quyền;

4. Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong khi thực hiện việc uỷ quyền;

5. Giao lại cho bên uỷ quyền tài sản đã nhận và những lợi ích thu được trong khi thực hiện việc uỷ quyền theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật;

6. Bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này.”

Như vậy, người được ủy quyền phải thực hiện theo ủy quyền, nghĩa là phải dùng giấy tờ tài liệu để làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho bạn. Hành vi dùng tài liệu, giấy tờ về đất đai của bạn đi cầm cố để lấy tiền rồi bỏ trốn là hành vi vi phạm pháp luật.

Việc cầm cố giấy tờ không được phép của người được ủy quyền trong trường hợp bạn nêu là trái pháp luật. Bạn có thể gửi đơn yêu cầu tòa án quyết định việc người bạn của anh vi phạm hợp đồng, phải trả lại giấy tờ, tài liệu cho anh. Trường hợp người bạn anh cố tình bỏ trốn là có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, anh có thể tố cáo hành vi vi phạm của người này tới cơ quan công an để được giải quyết, lấy lại giấy tờ đã bị đem cầm cố trái phép.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: z

1900.0191