Quyền đòi lại tài sản

Quyền đòi lại tài sản


Một người hứa xin việc cho tôi vào Viễn Thông HN và tôi phải đưa cho họ 200 triệu. Nhưng đến giờ họ không xin được việc cho tôi mà lấy mất của tôi 100 triệu không trả. Tôi chỉ có giấy vay nợ của 2 chị em nhà đó liệu tôi có nhờ pháp luật đòi được tiền hay không?

Gửi bởi: Biện Thị Huế

Trả lời có tính chất tham khảo

Bạn thân mến, do bạn không nói rõ nội dung giấy vay nợ như thế nào, số nợ ghi trong đó là bao nhiêu nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể cho bạn. Tuy nhiên, trong trường hợp này bạn hoàn toàn có thể nhờ pháp luật can thiệp để bảo vệ quyền lợi của mình. Cụ thể:

– Trường hợp 1: Bạn yêu cầu người đó hoàn trả nốt cho bạn số tiền 100 triệu, nếu người đó từ chối, bạn có thể yêu cầu công an nơi bạn cư trú điều tra để xác minh, khởi tố người đó với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009;

– Trường hợp 2: Nếu người đó thừa nhận số tiền còn nợ lại bạn là 100 triệu nhưng không chịu trả thì bạn có thể khởi kiện dân sự ra tòa án để yêu cầu thực hiện việc trả tiền.

Trong cả 2 trường hợp nêu trên, bạn đều phải cung cấp chứng cứ, chứng minh cho việc người đó còn giữ của bạn số tiền 100 triệu và chưa hoàn trả. Ở trường hợp 1, cơ quan công an có trách nhiệm điều tra, nếu thấy có dấu hiệu tội phạm thì sẽ khởi tố, bạn cần tích cực hỗ trợ họ bằng việc đưa ra các chứng cứ. Trường hợp 2, trách nhiệm chứng minh hoàn toàn thuộc về bạn, bạn phải chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của mình là có căn cứ, trên cơ sở đó, Tòa án sẽ ra phán quyết cuối cùng. Trong trường hợp không thể thu thập được chứng cứ, chứng minh bạn có thể yêu cầu Tòa án thu thập giúp bạn, nhưng nói chung, trách nhiệm chứng minh chính vẫn thuộc về bạn.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 37/2009/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục Trợ giúp pháp lý

1900.0191