Hướng dẫn thu phí viễn thám quốc gia vì mục đích an ninh quốc phòng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hướng dẫn thu phí viễn thám quốc gia vì mục đích an ninh quốc phòng

Xin thưa luật sư, tôi muốn hỏi, chúng tôi trước giờ khi thu phí viễn thám quốc gia thì đều trích xuất lại 40% để nộp cho ngân sách nhà nước còn lại 60% thì được sử dụng vào chi phí để hoạt động của cơ sở, nay khi thu phí viễn thám quốc gia vì mục đích an ninh quốc phòng thì theo quy định của pháp luật chỉ thu có 60% mức phí bình thường, vậy xin hỏi với mức thu phí như thế thì đơn vị chúng tôi có được giữ lại chút nào để làm chi phí hoạt động cho cơ sở nữa không ạ?


Luật sư Tư vấn Phí và Lệ phí – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 04 tháng 04 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thu phí viễn thám quốc gia

Thông tư số 187/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia

Thông tư số 108/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính Sửa đổi, bổ sung Điều 3 Thông tư số 187/2016/TT-BTC ngày 08 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia

3./ Luật sư tư vấn

Căn cứ vào Điều 3 Thông tư số 187/2016/TT-BTC:

Điều 3. Mức thu phí và miễn phí

1. Mức thu phí khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia được quy định tại Biểu mức thu phí ban hành kèm theo Thông tư này. Mức phí khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng hoặc trong tình trạng khẩn cấp bằng 60% mức phí tương ứng tại Biu mức phí ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Miễn thu phí khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia phục vụ yêu cầu trực tiếp của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.”

Được sửa lại theo Thông tư số 108/2017/TT-BTC như sau:

Điều 3. Mức thu phí và miễn phí

1. Mức thu phí khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia được quy định tại Biểu mức thu phí ban hành kèm theo Thông tư này. Trường hợp dữ liệu viễn thám từ 3 năm (36 tháng) trở lên tính đến thời điểm cung cấp mức thu phí bằng 50% mức thu tương ứng quy định tại Biểu mức thu phí ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Mức phí khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng hoặc trong tình trạng khẩn cấp bằng 60% mức phí quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Miễn thu phí khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia phục vụ yêu cầu trực tiếp của lãnh đạo Đảng và Nhà nước”

Như vậy, mức phí khai thác và sử dụng dữ liệu viễn thám quốc gia phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng bằng 60% mức phí tương ứng tại Biu mức phí ban hành kèm theo Thông tư 187/2016/TT-BTC.

Tổ chức thu phí được trích để lại 60% trên tổng số tiền phí “thu được” để trang trải chi phí phục vụ cung cấp dịch vụ, thu phí và nộp 40% vào ngân sách nhà nước; trừ trường tổ chức thu phí là cơ quan nhà nước không thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23 tháng 8 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phí và lệ phí thì phải nộp 100% tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191