Có cách nào để ký hợp đồng vay tiền vs lãi suất 30% 1 năm

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có cách nào để ký hợp đồng vay tiền vs lãi suất 30% 1 năm

Xin chào cho em hỏi là có cách nào để ký hợp đồng vay tiền vs lãi suất 30%/năm không mọi người nhỉ? Em đang muốn cho vay nhưng băn khoăn quá vì hình như pháp luật không cho phép cho vay cao như thế, mà cho thấp quá thì không được bao nhiêu với rủi ro cũng cao nữa.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy định về lãi suất

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Trong giao dịch vay tiền, các bên có thể tự do thỏa thuận đối với lãi suất cho vay. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho các bên, Nhà nước quy định mức lãi suất tối đa cho phép mà các bên có thể thỏa thuận khi cho vay. Pháp luật hiện hành có quy định về lãi suất như sau:

Căn cứ Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về lãi suất như sau:

“Điều 468. Lãi suất

1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.”

Theo đó, lãi suất tối đa các bên được thỏa thuận là 20%/năm. Trường hợp các bên cố tình thỏa thuận mức lãi suất cao hơn, bên cạnh việc thỏa thuận về lãi suất không có hiệu lực, người có hành vi cho vay nặng lãi sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Như vậy, pháp luật hiện hành nghiêm cấm hành vi cho vay nặng lãi, do đó, anh/chị có quyền cho người khác vay và thỏa thuận về mức lãi suất nhưng không được vượt quá 20%/năm theo mức giới hạn theo quy định pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Có cách nào để ký hợp đồng vay tiền vs lãi suất 30% 1 năm, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191