Bổ sung 02 nhóm hành vi phạm tội khủng bố trong Bộ luật Hình sự 2015

Trên cơ sở tổng kết thực tiễn thi hành Bộ luật Hình sự năm 1999, thể chế hóa quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tội phạm, nhất là những tội phạm có tính chất quốc tế như tội phạm khủng bố, đồng thời để phù hợp với Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013. Bộ luật Hình sự năm 2015 đã có những sửa đổi, bổ sung quan trọng liên quan đến nhóm tội phạm khủng bố. Bộ luật này quy định các tội phạm khủng bố tại 02 điều luật đó là: Điều 113. Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Điều 299. Tội khủng bố.



Có thể thấy, so với Bộ luật Hình sự hiện hành, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bổ sung các hành vi phạm tội quy định tại khoản 2 Điều 299 đó là: Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố (điểm a); cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố (điểm b); …



Bên cạnh đó, Điều 299 cũng đã bổ sung thêm 01 khoản quy định về khung hình phạt đối với người chuẩn bị phạm tội khủng bố: “Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.



Mặt khác, Điều luật còn bổ sung quy định đối với người phạm tội khủng bố có thể bị tước một số quyền công dân./.



Hồng Phong







1900.0191