Bị lừa ký biên bản cho đất thì có kiện đòi lại đất của mình được không

Câu hỏi của khách hàng: Bị lừa ký biên bản cho đất thì có kiện đòi lại đất của mình được không

Chào luật sư. Lời đầu tiên em xin gỏi lời chúc sức khỏe đến các anh chị.
Mẹ e có 1 vấn đề là, khi còn ở với bà ngoại nhà nước có giao đất màu cho bà ngoại e. Ngoại e đứng tên làm chủ hộ (thời điểm đó trong hộ gồm 6 người, bà ngoại, mẹ, cậu, 1 dâu, 2 cháu). khi đi lấy chồng mẹ có ký 1 giấy được cậu giải thích là giao phần đất cha mẹ cho cậu, còn phần đất của mẹ thì còn đó. Vì mẹ thiếu hiểu biết không biết đọc chữ và tin tưởng người em nên mẹ đã ký. Đến nay mới biết đó́ là biên bản họp gia đình giao toàn bộ đất cho người em. Xin hỏi a chị trường hợp đó mẹ đi kiện lại phần đất đó được không.? Cám ơn anh chị đã đọc.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 13/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bộ luật dân sự

Luật công chứng 2014

Bộ luật dân sự 2014

3./ Luật sư trả lời Bị lừa ký biên bản cho đất thì có kiện đòi lại đất của mình được không

Theo thông tin bạn cung cấp, bà bạn mất không để lại di chúc, di sản của bà được chia thừa kế theo pháp luật. Người được quyền hưởng thừa kế của bà là mẹ bạn và cậu bạn.

Việc mẹ bạn ký vào biên bản họp gia đình giao toàn bộ đất cho người em tức là mẹ bạn đang thực hiện quyền từ chối nhận di sản thừa kế do mẹ để lại.

Căn cứ Điều 127 Bộ luật dân sự năm 2015 về Giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, pháp luật có quy định cụ thể như sau:

“Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa, cưỡng ép thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.”

Trong trường hợp này, để lấy lại phần di sản thừa kế của mình, mẹ bạn nên làm đơn tới Tòa án nhân dân huyện nơi có bất động sản yêu cầu Tòa tuyên biên bản họp phân chia tài sản đó vô hiệu do bị lừa dối.

Để chứng minh mẹ bạn bị lừa dối mẹ bạn nên đưa ra các căn cứ: Không biết chữ, văn bản hiện tại có nội dung khác so với nội dung người em đọc cho mình nghe, không có người làm chứng (trường hợp có người làm chứng là em dâu thì vợ chồng đã thỏa thuận trước cùng nhau lừa dối mẹ bạn)

Ngoài ra, việc chia thừa kế theo pháp luật phải được thực hiện tại văn phòng công chứng hoặc tại UBND hoặc yêu cầu Tòa án chia thừa kế. Việc cậu bạn không thực hiện thủ tục trên thì biên bản họp gia đình phân chia tài sản không có hiệu lực

Sau khi được Tòa tuyên văn bản trên vô hiệu thì mẹ bạn có quyền làm đơn yêu cầu chia lại di sản thừa kế.

Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp của mình thì chị bạn nên khởi kiện yêu cầu Tòa tuyên giao dịch trên vô hiệu

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191