Thỏa thuận trong hợp đồng lao động

Thỏa thuận trong hợp đồng lao động

Tôi có ký kết hợp đồng với một công ty giao nhận hànghóa với điều khoản như sau: “Trong khoảng thời gian thực hiện hợp đồng và 24tháng kể từ sau khi chấm dứt hợp đồng, tôi không được phép tiết lộ thông tinkhách hàng hay bí mật kinh doanh của công ty cho một tổ chức khác và không đượcphép tham gia một tổ chức có hoạt động kinh doanh tương tự”. Vậy điều khoản nàycó hợp lý không? Tôi làm được nửa tháng nhưng cảm thấy không phù hợp với côngty nên xin nghỉ và được phê duyệt. Nếu tôi muốn làm dịch vụ kinh doanh tương tựcó được hay không?

Gửi bởi: Phạm Văn Thanh

Trả lời có tính chất tham khảo

“Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người laođộng và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc,quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động” (Điều 15 Bộ luật Lao động2012). Như vậy, các điều khoản trong hợp đồng lao động được xây dựng dựa trênsự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Liên quan đến điềukhoản bạn đề cập ở trên thì khoản 2 Điều 23 Bộ luật Lao động 2012 có quy định: “2.Khi người lao động làm việc có liên quan trực tiếp đến bí mật kinh doanh, bímật công nghệ theo quy định của pháp luật, thì người sử dụng lao động có quyềnthỏa thuận bằng văn bản với người lao động về nội dung, thời hạn bảo vệ bí mật kinhdoanh, bí mật công nghệ, quyền lợi và việc bồi thường trong trường hợp ngườilao động vi phạm”. Do đó, điều khoản thỏa thuận bạn không được tiết lộ bí mậtkinh doanh như bạn đã nêu trên là phù hợp với quy định của pháp luật.

Điều khoảnliên quan đến việc sau 24 tháng kể từ sau khi chấm dứt hợp đồng, bạn không đượcphép tham gia một tổ chức có hoạt động kinh doanh tương tự là không hợp lý. Bởilẽ, hợp đồng lao động điều chỉnh các vấn đề trong quan hệ lao động. Khi hợpđồng lao động chấm dứt hiệu lực thì không còn giá trị thực hiện giữa các bên,đồng thời không còn quan hệ lao động giữa bạn và người sử dụng lao động. Vìthế, trong hợp đồng lao động không thể có điều khoản điều chính mối quan hệkhông phải quan hệ lao động được.

Bạn đã làmtại Công ty được nửa tháng nhưng sau đó do không phù hợp nên bạn đã xin nghỉ vàđược phê duyệt. Như vậy là cả bạn và người sử dụng lao động đã thỏa thuận chấmdứt hợp đồng lao động thỏa mãn quy định tại Điều 36 Bộ luật Lao động 2012. Nhưđã phân tích ở trên, khi hợp đồng lao động không còn hiệu lực thì quan hệ laođộng giữa bạn và người sử dụng lao đồng cũng chấm dứt. Do đó, bạn hoàn toàn cóthể làm việc tại một doanh nghiệp khác theo ý muốn của bạn.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 10/2012/QH13 Lao động

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191