Quyết định hình phạt đối với tội giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt

Quyết định hình phạt đối với tội giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt

Ông B sang nhà ông T chặt cây rồi có mâu thuẫn hai bên. Nhưng ban đầu gia đình bị hại không báo với chính quyền địa phương bỏ qua vì ông B còn trẻ, còn công việc nhà nước nên sợ ảnh hưởng đến ông B.Sau 20 ngày sauvào lúc 21 giờ 30 phút ông B cầm rựa sang nhà Ông T hàng xóm gõ cửa, Ông T hỏi ai đấy nhưng không trả lời, Ông T mở cửa ra trong lúc đó ông B dùng rựa chém ông T, nhưng ông T kịp thời nắm lấy rựa của ông B và kêu cứu.Vậy xin cho hỏi ông B có hành vi cố ý giết người thì xử phạt như thế nào?

Gửi bởi: Do Thi Trang

Trả lời có tính chất tham khảo

Đối với một vụ án hình sự, các tình tiết đều phải xem xét, đánh giá một cách toàn diện, khách quan. Để định tội danh cho một trường hợp phạm tội cụ thể người áp dụng pháp luật phải căn cứ các dấu hiệu cấu thành tội phạm để xác định hành vi đó phạm vào điều nào, khoản nào trong Bộ luật Hình sự. Trong vụ án này, để xác định ông B có phạm tội Giết người theo quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự hay không, trước hết cần phải xem xét mặt chủ quan của tội phạm, ông B có cố ý phạm tội hay không, mục đích, động cơ phạm tội là gì,…

Ông B có chuẩn bị dao rựa để chém ông T, nhưng để xác định hành vi của ông B là giết người hay cố ý gây thương tích thì cần phải xem xét một cách toàn diện các tình tiết khác của vụ án như:

– Hung khí: có khả năng cao dẫn đến hậu quả chết người

– Vị trí tấn công trên cơ thể nạn nhân: tấn công trên các vùng xung yếu như đầu, ngực, bụng có tính nguy hiểm cao;

– Cường độ tấn công: đâm chém liên tục…

Nếu ông B có lỗi cố ý đối với hậu quả chết người; hành vi dùng dao chém nhằm mục đích tước đoạt sinh mạng ông T thì ông B có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người quy định tại Khoản 2 điều 93 Bộ luật Hình sự với tình tiết phạm tội chưa đạt do ông B không thể thực hiện được đến cùng hành vi giết người.

Hình phạt đối với tội Giết người theo quy định tại Khoản 2 điều 93 Bộ luật Hình sự là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Tuy nhiên, đây là trường hợp phạm tội chưa đạt nên căn cứ theo khoản 3 Điều 52 Bộ luật Hình sự thì mức hình phạt đối với ông B không quá ba phần tư mức phạt mà Khoản 2 điều 93 quy định. Như vậy, hình phạt có thể áp dụng với ông B là từ 63 tháng đến 135 tháng tù giam./.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: CTV1

1900.0191