Xâm phạm quyền tự do của con người

Xâm phạm quyền tự do của con người

Thời gian gần đây, tôi và người yêu tôi bị người yêu cũ của cô ấy đe dọa, khủng bố tinh thần. Từ đầu anh ta đe dọa tôi phải bỏ cô ấy nếu không có thể giết tôi. Tôi không đồng ý vì tôi và cô ấy yêu nhau và cô ấy cũng nói rõ với anh ta là không còn yêu anh ta. Sau đó chúng tôi chặn số điện thoại của anh ta nhưng anh ta vẫn cố tình dùng số điện thoại khác để tiếp tục nhắn tin, gọi điện khủng bố. Rồi thấy cũng không làm gì được chúng tôi thì anh ta quay ra đe dọa cô ấy phải bỏ tôi và quay lại với anh ta nếu không anh ta sẽ tung clip mùi mẫn của cô ấy và anh ta lên mạng. Lưu ý ở đây là clip đó không được cô ấy cho phép mà được anh ta quay 1 cách lén lút. Tôi xin hỏi là pháp luật hiện có văn bản hay hành động gì có thể giúp đỡ chúng tôi không?

Gửi bởi: Nguyễn Văn Long

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn, chúng tôi có thể tư vấn về tình huống của bạn như sau:

Thứ nhất, đối với hành vi nhắn tin, gọi điện khủng bố như bạn nói của anh người yêu cũ của bạn gái của anh rất khó xử lý, bởi chưa biết mức độ, mục đích thật sự của hành vi đó và hiện nay vấn đề này các quy định của pháp luật về vấn đề này còn nhiều bất cập, thậm chí là chưa được quy định rõ. Tuy nhiên, nếu hành vi nhắn tin, gọi điện khủng bố đe dọa giết người và nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ việc đe dọa này sẽ được thực hiện thì anh người yêu cũ này có thể phạm tội đe dọa giết người được quy định tại điều 103 Bộ luật Hình sự 1999 với hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù có thời hạn từ 3 tháng đến ba năm.

Thứ hai, đối với hành vi đe dọa tung clip nhạy cảm, mùi mẫn lên mạng cũng rất khó xử lý, bởi lẽ đây chỉ là đe dọa, chưa thực hiện hành vi tung clip trên thực tế. Hành vi đe dọa này phải kết hợp với một số yếu tố khác như bắt người đe dọa trao tài sản, hoặc người bị đe dọa phải miễn cưỡng giao cấu…thì mới cấu thành các tội phạm tương ứng, còn với hành vi đe dọa đơn thuần thì rất khó xử lý đối với họ. Nếu trong thực tế anh người yêu cũ kia không những đe dọa và tung clip trên mạng (clip phòng the, clip sex..) hoặc những clip này thuộc các sản phẩm văn hóa phẩm đồi trụy khác… thì có thể bị xử lý hình sự hoặc hành chính về hành vi tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy.

Như vậy, bạn và bạn gái của bạn sử dụng các biện pháp để thuyết phục, hoặc báo sự việc trên với nhà trường, cơ quan, gia đình của người này nhằm chấm dứt việc nhắn tin, còn việc báo công an, chính quyền thì rất khó xử lý.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Viện Khoa học pháp lý

1900.0191