Dịch vụ ly hôn tại Thái Bình – Tư vấn trường hợp Ly hôn đơn phương

Dịch vụ ly hôn tại Thái Bình – Tư vấn Ly hôn đơn phương

Trong gia đình, ba cháu thường xuyên đánh đập mẹ cháu, đuổi mẹ cháu ra khỏi nhà. Nghiêm trọng hơn, ba cháu còn dùng dao đe doạ, lấy xăng đổ lên người mẹ cháu và may mắn là mẹ đã chạy kịp thời. Sau những sự việc nghiêm trọng mà ba gây ra cho mẹ thì mẹ quyết định ly hôn. Nhưng ba cháu lại không muốn ly hôn. Vậy luật hôn nhân gia đình có quy định nào giải quyết cho mẹ cháu được ly hôn không?

Gửi bởi: Phùng Thị Thu Hiền

Trả lời có tính chất tham khảo

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Luật Hôn nhân và gia đình quy định có hai trường hợp ly hôn là thuận tình ly hôn và ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Thuận tình ly hôn (Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình) là trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Nếu bố bạn không đồng ý ly hôn thì mẹ bạn có quyền đơn phương ly hôn theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình. Theo đó:Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Theo thông tin bạn cung cấp, bố bạn đã có hành vi bạo lực gia đình, vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ chồng theo Luật Hôn nhân và gia đình nên đây được xem là căn cứ để tòa án giải quyết đơn yêu cầu ly hôn của mẹ bạn.

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191