Quyền ly hôn và yêu cầu cấp dưỡng

Quyền ly hôn và yêu cầu cấp dưỡng

Tôi và chồng tôi có một con gái 4 tuổi. Năm ngoái chồng tôi đi nước ngoài. Chồng tôi đi được 16 tháng có gửi tiền về cho tôi nuôi con 2 lần, mỗi lần là 500 USD, nhưng từ đầu năm nay chồng tôi không gọi điện về, không gửi tiền về cho tôi nuôi con. Tôi có thể làm đơn xin ly hôn và đòi tiền để nuôi con không?

Gửi bởi: nguyễn thị cẩm nhung

Trả lời có tính chất tham khảo

Trước hết, pháp luật quy định việc yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn là quyền của vợ, chồng hoặc cả hai người. Do vậy, chị hoàn toàn có quyền làm đơn xin ly hôn. Tuy nhiên, để giải quyết cho ly hôn hay không thì phải tuân thủ trình tự, thủ tục và các điều kiện theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014. Cụ thể như sau: Sau khi thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Trong trường hợp hòa giải không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hônnếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ củavợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được (khoản 1 Điều 56).

Nếu Tòa án giao chị là người trực tiếp nuôi con thì chồng chị có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Mức cấp dưỡng do hai vợ chồng tự thỏa thuận hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191