Thay đổi, cải chính hộ tịch

Thay đổi, cải chính hộ tịch


Cho tôi hỏi về việc cải chính hộ tịch trong CMND và hộ khẩu. Trường hợp của tôi như sau: Tôi sinh ngày 16/01/1989, hộ khẩu và CMND của tôi được khai là ngày sinh của tôi. Nhưng năm 1992 do nghe lời của một số người quen và do thiếu hiểu biết về pháp luật (bố mẹ tôi đều là nông dân) nên bố mẹ tôi đã cho tôi đi học trước tuổi quy định là 02 năm, theo đó bố mẹ tôi đã tự ý sửa trong giấy khai sinh của tôi từ ngày 16/01/1989 sang ngày 16/01/1987 để tôi có thể được đi học. Vì vậy trong tất cả các văn bằng của tôi đều có ngày sinh là 16/01/1987. Vào năm 2004, do nhận thấy việc làm của mình là không đúng, bố mẹ tôi đã xin được cải chính hộ tịch trong CMND và hộ khẩu của tôi tại Sở tư pháp Bình Thuận. Tại đây Sở tư pháp Bình Thuận cấp cho bố tôi 1 đơn xin cải chính hộ tịch và yêu cầu bố tôi điền đầy đủ thông tin và chứng thực từ thôn, UBND xã sau đó gửi xuống phòng Tư pháp huyện Đức Linh. Sau khi chứng thực ở thôn, UBND xã bố tôi đã gửi đơn này xuống Phòng Tư pháp huyện nhưng cơ quan này không giải quyết vì lý do: Không thuộc thẩm quyền và yêu cầu bố tôi nộp đơn xuống Sở Tư pháp giải quyết trước. Bố tôi lại nộp đơn xuống Sở Tư pháp, cơ quan này cũng không giải quyết với lý do: Phải thực hiện từ Phòng Tư pháp huyện sau đó Sở Tư pháp mới giải quyết. Bố tôi lên xuống giữa hai cơ quan vẫn không có kết quả gì và không có điều kiện tài chính để lên xuống giữa huyện Đức Linh và Phan Thiết nên bố tôi không tiếp tục xin cải chính nữa. Về phần tôi tiếp tục đi học, đến nay tôi đã tốt nghiệp cao đẳng và hiện là giáo viên trường THCS. Hiện nay tôi lại tiếp tục làm đơn xin cải chính hộ tịch cho mình, tôi đã làm đơn gửi Phòng Tư pháp huyện Đức Linh cùng với các giấy tờ liên quan (photo): CMND, hộ khẩu, bằng tốt nghiệp, đơn xin cải chính do Sở tư pháp Bình Thuận cấp từ năm 2004. Cho đến nay đã hơn 4 tháng nhưng vẫn chưa có kết quả gì. Tôi rất mong muốn có thể cải chính hộ tịch của mình trong Hộ khẩu và CMND từ ngày 16/01/1989 sang ngày 16/01/1987 cho trùng với ngày sinh trong bằng cấp của tôi để tôi có thể yên tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Vậy trong trường hợp của tôi có thể được cải chính hộ tịch trong CMND và hộ khẩu không? Cơ quan nào có thể giải quyết trường hợp của tôi? Tôi rất mong có thể sớm nhận được câu trả lời tư vấn của Quý cơ quan về trường hợp của tôi. Tôi thành thật cảm ơn.!

Gửi bởi: pham thi duy thu

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo nội dung câu hỏi của bạn thì ngày sinh của bạn trong Giấy khai sinh hiện nay đã được sửa lại là ngày 16/01/1987. Chúng tôi không rõ việc sửa đổi này gia đình bạn đã thực hiện như thế nào, có hợp pháp không, đã được UBND xã thay đổi trong giấy khai sinh gốc, sổ đăng ký khai sinh gốc hay không?

Nếu chỉ do gia đình bạn tự sửa chữa mà trong sổ khai sinh vẫn ghi bạn sinh ngày 16/01/1989 thì bạn phải làm thủ tục thay đổi, cải chính hộ tịch.

Theo quy định tại khoản 2 điều 36 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch có quy định phạm vi và các trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc…trong đó có trường hợp cải chính những nội dung đã được đăng ký trong sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh, nhưng có sai sót trong khi đăng ký. Như vậy việc cải chính hộ tích (thay đổi nội dung trong bản chính Giấy đăng ký khai sinh và sổ khai sinh chỉ được thực hiện khi chứng minh được có sai sót trong khi đăng ký.

Theo quy định tại điều 37 Nghị định 158 thì thẩm quyền thay đổi, cải chính hộ tịch cho những người trên 14 tuổi thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây. Do đó bạn cần liên hệ với UBND huyện để được giải quyết. (Theo quy định cũ của Nghị định số 83/1998/NĐ-CP ngày 10/10/1998 thì thẩm quyền mới thuộc UBND cấp tỉnh). Nếu không có căn cứ chứng minh lý do thay đổi do sai sót thì có thể sẽkhông được chấp nhận việc cải chính về giấy khai sinh, khi đó muốn thống nhất giữa các giấy tờ thì những văn bằng của bạn sau này sẽ phải thay đổi cho phù hợp với Giấy khai sinh.

Tuy nhiên nếu việc thay đổi Giấy khai sinh của bạn đã được thực hiện từ khi bạn còn nhỏ và việc thay đổi này là thực hiện hợp pháp và các giấy tờ sau này đều ghi theo giấy khai sinh có ngày sinh mới, chỉ có CMND và hộ khẩu là ghi theo năm sinh cũ thì bạn chỉ phải thực hiện thủ tục thay đổi CMND và hộ khẩu theo quy định. Điểm c khoản điều 5 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/2/1999 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 170/2007/NĐ-CP ngày 19/11/2007) của Chính phủ về Chứng minh nhân dân có quy định về các trường hợp đổi, cấp lại CMND trong đó có thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày tháng, năm sinh.Thẩm quyền cấp lại là Cơ quan công an nơi người đó có hộ khẩu thường trú. Sau khi đã được cấp lại CMND bạn liên hệ với Cơ quan Công an đã làm thủ tục đăng ký hộ khẩu (nơi cấp hộ khẩu cho bạn) làm thủ tục đính chính hộ khẩu theo quy định.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Nghị định 170/2007/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 1999 của Chính phủ về Chứng minh nhân dân

Nghị định 83/1998/NĐ-CP Về đăng ký hộ tịch

Nghị định 05/1999/NĐ-CP Về chứng minh nhân dân

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: z

1900.0191