Chưa đủ tuổi điều khiển xe xảy ra tai nạn thì xử lý thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Chưa đủ tuổi điều khiển xe xảy ra tai nạn thì xử lý thế nào?

Em chào mọi người ạ !!!

Hiện là nhà em có một đứa em sinh năm 2001. Tức là chưa đủ tuổi để điều khiển xe, và chưa có bằng lái. Tối hôm thứ 6. Em nó điều khiển xe 150cc trên đường đi học về thì bị một thằng say rượu qua đường và tông phải. Thằng đó thì đã uống rượu bia, không đội nón bảo hiểm, và không giấy tờ, đi qua đường ở vạch kẻ liền. Còn em nó thì chạy bình thường.

Sau khi va chạm thì em nó bị vỡ xương hàm, vỡ xương gò má và rách môi, còn thằng say rượu do không đội nón bảo hiểm nên bị chấn thương sọ não. Đang nằm theo dõi.

Nếu 2 bên không hòa giải mà nhất quyết phải ra tòa để xử lý thì theo Anh/Chị thì bên nào sẽ bị phạt nặng hơn ạ? ? ? Đó là tình huống thật sự của nhà em. Mong được sự phản hồi từ anh. Em cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm khi gây tai nạn

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

3./ Luật sư trả lời Chưa đủ tuổi điều khiển xe xảy ra tai nạn thì xử lý thế nào?

Em bạn sinh năm 2001, lái xe 150cc trên đường đi học về thì bị một người qua đường tông vào. Người này có uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, không giấy tờ, đi qua đường ở vạch kẻ liền kề. Sau khi va chạm, em bạn bị vỡ xương hàm, vỡ xương gò má và rách môi, còn người đó do không đội nón bảo hiểm nên bị chấn thương sọ não. Đang nằm theo dõi. Trách nhiệm mà các bên phải chịu là:

-Trách nhiệm hành chính. Là trách nhiệm thi hành nghĩa vụ do pháp luật hành chính quy định và trách nhiệm phát sinh do vi phạm nghĩa vụ đó. Trường hợp của bạn thì cả em bạn và người gây tai nạn kia đều phải chịu trách nhiệm hành chính theo quy định với hành vi vi phạm của chính mình. Tuy nhiên, vì em của bạn sinh năm 2001, chưa đủ 18 tuổi, nên việc trả tiền phạt sẽ do bố, mẹ của người này chi trả.

Căn cứ điểm a Khoản 4 Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới:

“… 4.Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a)Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên; …”

Bên cạnh đó, chủ chiếc xe em bạn điều khiển sẽ bị xử phạt hành chính từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức vì đã giao xe cho người không đủ tuổi lái xe.

-Trách nhiệm hình sự. Là trách nhiệm của người phạm tội chịu những hậu quả pháp lí bất lợi về hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ Điều 260 Bộ luật hình sự:

“Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1.Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: 

a)Làm chết người;

b)Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c)Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d)Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng. 

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a)Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b)Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; …”

Theo đó, trách nhiệm hình sự sẽ chỉ đặt ra cho bên gây thiệt hại khi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà gây thiệt hại cho người khác mà thiệt hại phải thuộc một trong các trường hợp trên. Tức, nếu cơ quan chức năng nhận thấy, hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông của em bạn là yếu tố gây tai nạn, làm cho bên kia bị thiệt hại thì em bạn sẽ phải gánh chịu trách nhiệm hình sự trên.

Tuy nhiên, theo những gì bạn trình bày thì lỗi gây ra thiệt hại là thuộc về phía bên kia (mặc dù người này bị nặng hơn), nên em của bạn sẽ không phải gánh chịu trách nhiệm hình sự.

Nhưng, bạn cần chú ý, yếu tố tai nạn xảy ra do lỗi của bên nào sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định. Sau khi nhận tin báo, các chủ thể có thẩm quyền sẽ đến hiện trường xem xét, thu thập thông tin, lấy lời khai từ những người chứng kiến, … kết luận ai là người có lỗi trong vụ việc này. Trong trường hợp lỗi hoàn toàn do bên kia thì cơ quan điều tra sẽ xem xét về tỷ lệ thương thương tật của em bạn và mức độ hành vi để truy cứu trách nhiệm hình sự của bên kia. Việc em bạn không đủ tuổi lái xe nhưng vẫn lái xe sẽ chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

-Trách nhiệm dân sự. Là trách nhiệm phát sinh do vi phạm nghĩa vụ dân sự. Việc bồi thường trong trường hợp của em bạn cũng được căn cứ dựa trên yếu tố lỗi. Thiệt hại ở đây không chỉ là thiệt hại về tài sản, tính mạng của các bên trong tai nạn mà còn là của những người liên quan.

Theo những gì bạn trình bày thì lỗi trong việc gây tai nạn hoàn toàn là do phía bên kia, nên, nghĩa vụ bồi thường ở đây cũng là của phía gây tai nạn, em bạn không phải bồi thường. bên cạnh đó, do chính em bạn và chủ sở hữu của chiếc xe em bạn đã sử dụng cũng bị thiệt hại do tai nạn xảy ra. Nên, những người bị thiệt hại hoàn toàn có quyền yêu cầu phía gây tai nạn bồi thường. Nếu bên kia không thỏa thuận được về việc bồi thường, các bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

Còn về việc hòa giải trong trường hợp bạn đưa ra. Căn cứ vào Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự thì “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” không phải là một trong những tội phạm được khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Tức là, dù hai bên có thỏa thuận được với nhau thì việc khởi tố của phía cơ quan chức năng cũng không bị ảnh hưởng.

Như vậy, dựa trên thông tin bạn cung cấp thì em của bạn sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm hành chính. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính do chưa đủ tuổi lái xe sẽ do em bạn trả (nếu có tài sản riêng), hoặc do chính bố, mẹ của em bạn trả.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191