Dịch vụ ly hôn tại Mỹ Đức – Tư vấn ly hôn nhưng không có giấy tờ gì của chồng

Câu hỏi của khách hàng: Dịch vụ ly hôn tại Mỹ Đức – Muốn ly hôn nhưng không giữ giấy tờ gì của chồng thì làm thế nào?

Em kính nhờ các anh chị em bên luật tư vấn giúp em, chuyện là em có lấy chồng và có đứa con chung năm 2007, chung sống 2 năm thì vợ chồng em thường xuyên mâu thuẫn và ly thân cho tới nay. Vợ chồng em ở cùng huyện xã, mà nhà chồng đã bán và chồng em đã bỏ đi từ lâu không biết định cư nơi nào, nay em đã lập gia đình mới và em muốn làm thủ tục ly hôn thì làm sao vì em không có giữ giấy tờ tùy thân của người chồng cũ. Em xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Hồ sơ ly hôn khi không có giấy tờ của chồng

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Muốn ly hôn nhưng không giữ giấy tờ gì của chồng thì làm thế nào?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Ly hôn là quyền tự do của chính vợ, chồng, không ai (ngay cả chính bên còn lại trong quan hệ hôn nhân) được ngăn cản việc thực hiện quyền này của vợ/chồng.

Trước tiên, do bạn chưa ly hôn nên quan hệ hôn nhân lần thứ hai của bạn được xác định là việc hai bên nam nữ sống chung như vợ chồng, và hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật, bạn cần chú ý khi khởi kiện ly hôn, tránh việc chồng (cũ) của bạn phản ánh và yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý dẫn tới những hậu quả pháp lý bất lợi cho bạn.

Căn cứ điểm e Khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 5. Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình

… 2.Cấm các hành vi sau đây:

e)Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn; …

Việc cản trở ly hôn là một trong những hành vi bị pháp luật về hôn nhân và gia đình cấm. Do đó, khi bạn tự nguyện, ngay cả khi bên kia không đồng ý, không hợp tác, bạn vẫn có quyền ly hôn. Tuy nhiên, do việc giải quyết trong trường hợp này thuộc về Tòa án nên bạn cần khởi kiện ly hôn ra Tòa để được giải quyết. Và việc giải quyết này sẽ chỉ đặt ra khi bạn gửi đến đúng Tòa án có thẩm quyền. Việc xác định Tòa án có thẩm quyền này được căn cứ vào Điều 35, Điều 37Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự. Trong trường hợp vụ việc không có yếu tố nước ngoài, bạn sẽ phải gửi đơn tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng của bạn cư trú, làm việc. Nếu không xác định được nơi cư trú, làm việc của chồng bạn thì bạn có thể gửi đơn tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi thường trú của chồng bạn.

Nếu trong hồ sơ bạn không cung cấp được các giấy tờ tùy thân của người chồng thì bạn cần nêu rõ lý do vào trong đơn khởi kiện ly hôn. Tuy nhiên, trong hồ sơ bạn phải nộp bản gốc của Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của hai bạn và giấy tờ chứng minh được Tòa án mà bạn gửi đơn tới là Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn của bạn (như Giấy xác nhận chồng của bạn hiện đang cư trú trong phạm vi địa chính của huyện đó chẳng hạn).

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, việc không có giấy tờ cá nhân của chồng của bạn không phải là yếu tố để Tòa án không giải quyết vụ án ly hôn cho bạn. Bạn chỉ cần chứng minh được giữa bạn và người đó có tồn tại quan hệ hôn nhân và Tòa án nơi bạn gửi hồ sơ là Tòa án có thẩm quyền giải quyết là được.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức. 

1900.0191