Kinh doanh nhỏ nhưng nuôi con 2 con nhỏ thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Câu hỏi của khách hàng: Kinh doanh nhỏ nhưng nuôi con 2 con nhỏ thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Ai trả lời giúp em với. Em là hộ kinh doanh nhỏ mà đi thuê nuôi 2 con nhỏ đứa lớn 8 tuổi đứa thứ 2 5 tuổi, vợ ở nhà nội trợ. Xin hỏi em có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không ạ. Em cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật thuế thu nhập cá nhân – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thuế thu nhập cá nhân

Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 được sửa đổi, bổ sung năm 2012

3./ Luật sư trả lời Kinh doanh nhỏ nhưng nuôi con 2 con nhỏ thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân được hiểu là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu nhập khác (thu nhập từ kinh doanh, tiền công, từ đầu tư vốn,…) vào ngân sách nhà nước. Tức là, thuế thu nhập cá nhân được tính trên thu nhập của chính cá nhân. Tuy nhiên, không phải tất cả thu nhập đều phải trả thuế thu nhập cá nhân.

Căn cứ Điều 19 Luật thuế thu nhập cá nhân:

“Điều 19.Giảm trừ gia cảnh

1.Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. Giảm trừ gia cảnh gồm hai phần sau đây:
a)Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm);
b)Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.
Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.

2.Việc xác định mức giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc thực hiện theo nguyên tắc mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế.

3.Người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, bao gồm:

a)Con chưa thành niên; con bị tàn tật, không có khả năng lao động;

b)Các cá nhân không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định, bao gồm con thành niên đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề; vợ hoặc chồng không có khả năng lao động; bố, mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động; những người khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng. …

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có 2 người phụ thuộc (hai con nhỏ), vợ của bạn do vẫn trong độ tuổi lao động nên không được xét là người phụ thuộc. Nên, bạn sẽ được giảm trừ gia cảnh với số tiền là: [9.000.000 + (3.600.000 x 2)= 16.200.000 đồng ]. Bạn sẽ chỉ cần đóng thuế thu nhập cá nhân trên phần tiền trên mức 16.200.000 đồng. Tức nếu thu nhập của bạn dưới 16.200.000 đồng thì bạn phải khai thuế thu nhập cá nhân nhưng không phải nộp thuế.

Như vậy, trong trường hợp của bạn nếu thu nhập của bạn trên 16.200.000 đồng/tháng thì bạn mới cần nộp thuế thu nhập cá nhân. Thu nhập tính thuế là số thu nhập vượt 16.200.000 đồng. Tuy nhiên, dù thu nhập của bạn là bao nhiêu thì bạn vẫn phải khai thuế theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191