Dịch vụ luật sư xử lý nợ có giấy tờ viết tay và người làm chứng

Câu hỏi của khách hàng: Dịch vụ luật sư xử lý nợ có giấy tờ viết tay và người làm chứng

Em chào anh chị. Anh chị giúp em với ạ. Họ vay em 86 triệu nhưng đến hẹn không trả. Em có giấy vay tiền do người đó viết và có người làm chứng nữa. Vụ này em thuê luật sư xử lý thì xử lý bằng cách nào và thường hết bao nhiêu tiền ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Yêu cầu bên vay trả nợ

  • Bộ luật Dân sự năm 2015
  • Bộ luật Tố tụng năm 2015

3./ Luật sư trả lời Dịch vụ luật sư xử lý nợ có giấy tờ viết tay và người làm chứng

Trong một hợp đồng vay tiền (hợp đồng vay tài sản), hai bên sẽ thỏa thuận với nhau, theo đó, bên cho vay sẽ giao tiền cho bên vay và khi đến thời hạn trả, bên vay sẽ phải hoàn trả cho bên cho vay đúng số tiền đó và chỉ phải trả lãi nếu hai bên có thỏa thuận. Khi bên vay không thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo thỏa thuận bên cho vay có thể:

-Thỏa thuận với bên vay về việc thực hiện nghĩa vụ. Theo đó, bên cho vay và bên vay có thể thỏa thuận để gia hạn thời gian thực hiện nghĩa vụ trả nợ của bên vay, cũng như phương thức trả nợ. Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được, bên cho vay có thể:

-Khởi kiện yêu cầu bên vay thực hiện nghĩa vụ. Căn cứ Khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự thì tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự:

Điều 35. Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện

1.Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:

a)Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này, trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 Điều 26 của Bộ luật này; …

Căn cứ Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự:

Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1.Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a)Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b)Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

c)Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết.

Theo đó, bên cho vay có thể khởi kiện bên vay ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bên vay cư tru, làm việc để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp.

Trong trường hợp này, khi hồ sơ khởi kiện được Tòa án xem xét thụ lý, trước khi thụ lý vụ án, Thẩm phán sẽ ra thông báo để người khởi kiện nộp tiền tạm ứng án phí, số tiền tạm ứng này được Thẩm phán dự tính và ghi vào thông báo và bằng 5% giá trị tài sản tranh chấp, bằng (5% x 86.000.000 = 4.300.000 đồng).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, có hai phương pháp giải quyết tranh chấp trên, một là các bên tự thỏa thuận, hai là bạn khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết, số tiền tạm ứng án phí bạn phải nộp là 4.300.000 đồng.

Chi phí luật sư sẽ tùy vào nội dung vụ việc, tình trạng pháp lý và những căn cứ phải xác lập, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với luật sư để biết được chi phí hợp lý và thấp nhất đối với vụ việc của mình theo số Hotline 1900.0191

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191