Dịch vụ ly hôn tại Đông Anh – Ly hôn đơn phương thì phải làm gì để tòa giải quyết nhanh

Câu hỏi của khách hàng: Dịch vụ ly hôn tại Đông Anh – Ly hôn đơn phương thì phải làm gì để tòa giải quyết nhanh

Luật sư cho em hỏi: em và chồng em có xích mích và em không muốn sống với chồng em nữa. em muốn đơn phương ly hôn thì phải làm những gi để tòa giải quyết cho em nhanh nhất có thể ạ .cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề ly hôn theo yêu cầu một bên

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Muốn ly hôn đơn phương thì phải làm gì để tòa giải quyết nhanh

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Bạn và chồng có mâu thuẫn không thể giải quyết được dẫn tới việc bạn không muốn tiếp tục sống chung với chồng và quyết định đơn phương ly hôn

Thời hạn, trình tự, thủ tục tiến hành thụ lý vụ án ly hôn theo thủ tục thông thường như sau:

Kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện và tài liệu kèm theo của bạn, trong thời hạn 08 ngày Thẩm phán xem xét đơn và phải có một trong các quyết định: Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện; Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn; Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác; Trả lại đơn khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Xét thấy hồ sơ hợp lệ, Thẩm phán ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí (không thuộc trường hợp được miễn nộp tiền tạm ứng án phí); trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo bạn phải thực hiện nộp án phí. Thẩm phán thụ lý vụ án kể từ ngày người khởi kiện nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Thẩm phán ra thông báo bằng văn bản cho các đương sự, Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án.

Căn cứ Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 về Thời hạn chuẩn bị xét xử quy định như sau:

“1. Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ các vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau:

a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án;

b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 30 và Điều 32 của Bộ luật này thì thời hạn là 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này và không quá 01 tháng đối với vụ án thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này.

…”

Theo đó, thời hạn chuẩn bị xét xử của Tòa án trong trường hợp của bạn không quá 04 tháng, trường hợp vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án có thể gia hạn nhưng không quá 02 tháng. Vậy, thời hạn tối đa của giai đoạn chuẩn bị xét xử là 06 tháng.

Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử Thẩm phán sẽ phải tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải. Trước khi tiến hành hòa giải, Thẩm phán có trách nhiệm thông báo cho đương sự về thời gian và địa điểm tiến hành. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai bị đơn vắng mặt không có lý do chính đáng, thì vụ án đó không tiến hành hòa giải được. Trong trường hợp này, Thẩm phán sẽ ra quyết định đưa vụ án ra xét xử và trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

Như vậy, thời gian giải quyết xong vụ án nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: sự hợp tác của đương sự, chứng cứ tài liệu, người có quyền nuôi con,… nhưng thời hạn chuẩn bị xét xử không quá 04 tháng (đối với vụ án có quyết định gia hạn không quá 06 tháng), thời hạn tòa mở phiên tòa không quá 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử. Để rút ngắn thời gian giải quyết vụ việc ly hôn bạn có thể thỏa thuận với chồng về việc thuận tình ly hôn

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức. 

1900.0191