Đã hẹn trả tiền nhưng không trả thì có thể xử lý không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đã hẹn trả tiền nhưng không trả thì có thể xử lý không?

Việc như sau: em đang đi làm ở siêu thị giờ giấc rất nhiều có một chị nói chuyện với em là có thể xin đc việc làm ở trường đại học hà nội và chị ấy là giảng viên chị ấy có nói chi phí xin việc làm kế toán 80 triệu và các khoản phát sinh thêm em đã đưa cho chị ấy khi chị ấy yêu cầu tổng là 100 triệu nhưng em đợi hơn 1 năm nay không có thông tin gì được đi làm. bây giờ em muốn lấy lại tiền. chị ấy cũng có nói là hẹn tới 30/06/2018 sẽ trả lại hết tiền, chị ấy cũng viết giấy hẹn và có cả người làm chứng, nhưng em rất lo vì chị ấy rất nhiều lần bảo đưa tiền nhưng không đưa. hôm ấy chồng em phải nhờ tới mọi người và có cả công an phường tới chị ấy viết giấy hẹn, mà nhà chị ấy vừa mới sinh con. nếu như qua ngày hẹn họ không trả tiền em có thể báo công an không ạ. và trình báo thế nào ạ


Luật sư Tư vấn Luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 21 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Khởi kiện vụ án dân sự

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp một bên đưa cho người khác một khoản tiền nhất định để thực hiện công việc hai bên đã thỏa thuận được coi là một giao dịch dân sự. Tuy nhiên, để giao dịch dân sự có hiệu lực cần đảm bảo các điều kiện quy định tại Điều 117 Bộ luật dân sự 2015 bao gồm:

– Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

– Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

– Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

– Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định.

Như vậy, giao dịch dân sự giữa bạn và người nhờ xin việc với mục đích là bằng cách dùng tiền để xin việc đã vi phạm điều cấm của Bộ luật hình sự, người nhận tiền để xin việc cho bạn là người có hành vi môi giới hối lộ. Do đó, giao dịch dân sự này vô hiệu.

Căn cứ vào Điều 131 Bộ Luật Dân sự năm 2015, khi giao dịch dân sự vô hiệu, các bên phải trả lại cho nhau những gì đã nhận khôi phục tình trạng ban đầu. Trường hợp của bạn nếu như qua ngày hẹn, người đó không trả tiền thì bạn có thể khởi kiện vụ án dân sự để đòi lại quyền và lợi ích của mình.

Hồ sơ khởi kiện gồm:

 – Đơn khởi kiện (theo mẫu);

 – Giấy tờ hẹn trả tiền, chứng cứ chứng minh bạn có đưa tiền cho người kia.

 – Giấy tờ tùy thân (chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu photo chứng thực).

Như vậy, trường hợp quá thời hạn trả tiền mà người kia không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả tiền thì bạn có quyền khởi kiện vụ án dân sự tại Tòa án nhân dân nơi người kia cư trú để giải quyết.

Với những tư vấn về câu hỏi  Đã hẹn trả tiền nhưng không trả thì có thể xử lý không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191