Đăng ký kinh doanh cầm đồ trùng lên địa chỉ đã đăng ký trước đó được không

Câu hỏi của khách hàng: Đăng ký kinh doanh cầm đồ trùng lên địa chỉ đã đăng ký trước đó được không

Kính mong các luật sư cho em hỏi:
Em tính mở kinh doanh cầm đồ , em đã xin giấy phép đăng ký kinh doanh nhưng khi đến đăng ký an ninh trật tự thì lại nói có thể chỗ này đăng ký không được, (vì lý do trước đó nhiều năm địa chỉ đó chị ruột em đã đăng ký kinh doanh cầm đồ, nhiều năm rồi chị em không làm nữa). Vậy cho em hỏi trường hợp vậy em có làm được không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện về địa điểm đăng ký kinh doanh cầm đồ

  • Luật Doanh nghiệp năm 2014
  • Luật Đầu tư năm 2014 được sửa đổi, bổ sung năm 2016
  • Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện

3./ Luật sư trả lời  Đăng ký kinh doanh cầm đồ trùng lên địa chỉ đã đăng ký trước đó được không

Để kinh doanh dịch vụ cầm đồ, khi tiến hành kinh doanh, chủ thể đăng ký phải đảm bảo doanh nghiệp đủ điều kiện để được kinh doanh dịch vụ cầm đồ, do đây là một trong số các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Mục 7 Phụ lục 4 Luật Đầu tư.

Trong trường hợp bạn đưa ra, hiện nay bạn đang có nhu cầu đăng ký kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Ngành, nghề kinh doanh dịch vụ cầm đồ là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, trong đó có điều kiện về an ninh, trật tự. Tuy nhiên, do tại địa điểm này, trước đây chị bạn đã có đăng ký kinh doanh rồi nên cơ quan có thẩm quyền không cấp giấy phép này cho bạn, lý do này là không đúng, do cơ quan đăng ký kinh doanh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho bạn rồi nên doanh nghiệp của chị bạn cũng đã được cơ quan này công nhận về việc “đã chấm dứt hoạt động”.

Do đó, để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự bạn chỉ cần thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định và trên thực tế đã đáp ứng các điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận trên là được. Trong trường hợp, mặc dù bạn đã làm đúng theo các yêu cầu trên nhưng cơ quan có thẩm quyền (Công an) vẫn không cấp Giấy chứng nhận cho bạn theo quy định thì bạn có quyền khiếu nại hành vi này tới các chủ thể có thẩm quyền yêu cầu giải quyết.

Ngoài ra, trong trường hợp bạn chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ hộ kinh doanh vì lý do đang có chủ thể khác đăng ký kinh doanh tại địa điểm đó thì bạn có thể đề nghị chị bạn làm thủ tục chấm dứt kinh doanh theo quy định. Khi chị bạn làm xong thủ tục này thì bạn có thể tiến hành đăng ký kinh doanh như bình thường.

Như vậy, theo những chi tiết bạn đã đưa ra thì lý do trước đó nhiều năm tại địa chỉ này chị ruột của bạn đã đăng ký kinh doanh cầm đồ được đưa ra để không cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự cho bạn là sai quy định của pháp luật. Bạn có quyền yêu cầu cơ quan này thực hiện đúng quy định của pháp luật, khiếu nại hành vi này và yêu cầu chủ thể có thẩm quyền giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191