Trả đất nhưng không được bồi thường còn bị hăm dọa thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Trả đất nhưng không được bồi thường còn bị hăm dọa thì phải làm sao

Các luật sư giúp em với. Em có thuê 1 mảnh đất của người cùng tỉnh nhưng khác huyện. Khi thuê có lập hợp đồng nhà đến 2021 hết hạn. Do đi thuê nên em dựng kiên cố nên rất nóng. Em có thuê để dựng xưởng sửa xe. Do con nhỏ nóng bức rất khổ nhếch nhắc nên vợ chồng đã đi vay ngân hàng tiền mua suất đất ở vị trí khác không đẹp nhưng có nhà mát ở gầm cầu đường cụt ạ. Em đã chuyển xưởng về đất mới song có bàn với chủ đất là cho phép cho thuê lại xưởng để thu hồi vốn đầu tư về. Và tiền thuê đất em vẫn trả chủ đất như bình thường nhưng chủ đất không đồng ý mà đòi lấy lại đất và trả em 50 triệu. Nhưng em không đồng ý vì em dựng xưởng mất gần 400 triệu. Em nói nếu mua thì chú trả cháu 180 triệu. Nhưng chủ đất không nghe. Cuối cùng nhà em mở 2 chi nhánh. Chi nhánh chỗ em thuê dựng xưởng em hợp tác làm ăn với 1 người. Người ta bỏ công em bỏ của. Nay chủ đất hù dọa là mày không chuyển xưởng trả tao đất tao phá xưởng mày xem mày làm gì được.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý khi người cho thuê tài sản vi phạm thời hạn hợp đồng

  • Bộ luật Dân sự năm 2015
  • Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015
  • Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời Trả đất nhưng không được bồi thường còn bị hăm dọa thì phải làm sao

Hợp đồng thuê tài sản theo quy định của pháp luật được định nghĩa là “thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời gian, bên thuê phải trả tiền thuê”. Được xác lập và thực hiện trên cơ sở tự nguyện nên khi mất tính chất hợp tác, việc tiếp tục thực hiện hợp đồng là rất khó. Khi bên cho thuê không thực hiện đúng theo thỏa thuận, bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê thực hiện đúng hợp đồng, bồi thường, hủy hợp đồng,…

Căn cứ Khoản 1 Điều 474 Bộ luật Dân sự thì thời hạn thuê sẽ do các bên thỏa thuận, trong trường hợp của bạn, thời hạn này được xác lập đến năm 2021.

Căn cứ Khoản 1 Điều 478 Bộ luật Dân sự thì bên cho thuê có nghĩa vụ bảo đảm quyền sử dụng tài sản ổn định cho bên thuê. Mà theo như bạn trình bày thì bạn có thỏa thuận với bên cho thuê về việc sẽ xây nhà xưởng để sửa xe trên khu vực đất bạn thuê nên việc bạn hợp tác cùng người khác để cùng kinh doanh là hoàn toàn không trái với thỏa thuận trên.

Do đó, khi bên cho thuê yêu cầu bên thuê trả lại tài sản thuê khi chưa hết thời hạn, không do bên thuê vi phạm nghĩa vụ thì bên cho thuê có nghĩa vụ bồi thường thiệt  hại cho bên thuê theo quy định, thiệt hại này bao gồm tiền đầu tư vào đất, tài sản trên đất, giá trị thuê đất,…

Trong trường hợp không thỏa thuận được vấn đề bồi thường trên, bạn có thể khởi kiện dân sự yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp.

Về vấn đề người cho thuê có hành vi đe dọa bạn về việc sẽ phá xưởng của bạn, yêu cầu bạn phải chuyển xưởng trái với thỏa thuận ban đầu. Nếu người này thực sự có hành vi phá xưởng của bạn thì bạn có quyền yêu cầu người này bồi thường, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tiến hành điều tra, xử lý người thực hiện hành vi.

Tóm lại, trong trường hợp bạn đã đưa ra, bên cho thuê đất có quyền yêu cầu bạn trả lại đất, bên cạnh đó, người này có nghĩa vụ phải thông báo trước cho bạn về việc chấm dứt hợp đồng, phải bồi thường thiệt hại cho bạn. Nếu hai bên không thỏa thuận được về việc bồi thường thì bạn có thể yêu cầu Tòa án giải quyết. Còn nếu người này thực sự có hành vi phá xưởng của bạn thì bạn có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý người có hành vi, yêu cầu người này bồi thường thiệt hại do hành vi của người này gây ra.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191