Văn bản thỏa thuận lối đi chung có cần xác nhận UBND

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Văn bản thỏa thuận lối đi chung có cần xác nhận UBND

Em xin chào các anh chị tư vấn ạ. 
Anh Chị cho em hỏi nếu 1 văn bản Thỏa Thuận Lối Đi Chung thì em sẽ làm thêm 1 bản vẽ chi tiết và đem lại UBND xác nhận thì như vậy có đủ an toàn pháp lý chưa ạ ? em sợ sau này có tranh chấp thì mình sẽ nhận phần thiệt thòi nên phải chuẩn bị trước. 
Em cảm ơn anh chị đã góp ý

Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191


Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

Luật sư trả lời:

Chào bạn. Để trả lời câu hỏi của bạn, trước tiên chúng ta cần làm rõ một số khái niệm pháp lý.

Khi hai bên tiến hành xác lập Văn bản thỏa thuận về lối đi chung thì đó là một thỏa thuận dân sự. Hai bên nên ra các tổ chức hành nghề công chứng tại địa phương hoặc cơ quan nhà nước và tiến hành công chứng văn bản thỏa thuận đó. UBND cũng là một trong những đơn vị có thẩm quyền này, vì thế hoàn toàn có thể xác nhận lên văn bản và làm tăng giá trị cho văn bản.

Hiệu lực của văn bản công chứng được quy định tại điều 5 Luật Công chứng 2014 như sau:

Điều 5. Giá trị pháp lý của văn bản công chứng

1. Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.

2. Hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác.

3. Hợp đồng, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu.

4. Bản dịch được công chứng có giá trị sử dụng như giấy tờ, văn bản được dịch.”

Cần lưu ý trong văn bản thỏa thuận cần phải ghi rõ thông số kỹ thuật của lối đi chung, nằm trên bất động sản của bên nào, diện tích là bao nhiêu, quyền và nghĩa vụ của các bên. Sau khi công chứng, văn bản thỏa thuận sẽ có hiệu lực thi hành với các bên liên quan. Khi xảy ra tranh chấp, Tòa án sẽ căn cứ vào văn bản thỏa thuận đó để giải quyết.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để được chúng tôi hỗ trợ ngay lập tức.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191