Thủ tục thừa kế, chuyển nhượng cổ phần trong trường tư thục

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thủ tục thừa kế, chuyển nhượng cổ phần trong trường tư thục

Mẹ tôi trước có cùng vài người bạn chung vốn để thành lập một trường tư thục, nay mẹ tuổi già sức yếu nên muốn làm di chúc để đề phòng bất chắc, nội dung mong muốn chuyển quyền sở hữu vốn góp của mẹ trong ngôi trường này lại cho tôi như vậy thì có được không, thủ tục như thế nào, xin được hướng dẫn, cảm ơn các luật sư.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thừa kế phần góp vốn trong trường tư thục

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Mỗi cá nhân có quyền lập di chúc định đoạt tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Với phần góp vốn trong trường tư thục, đây được coi là tài sản hợp pháp của cá nhân, có thể chuyển nhượng, thừa kế theo quy định pháp luật. Để định đoạt tài sản này theo di chúc thừa kế, mẹ anh/chị có thể lập di chúc định đoạt theo quy định pháp luật về di chúc như sau:

Để đảm bảo hiệu lực của di chúc, di chúc được lập phải hợp pháp theo quy định tại Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015, cụ thể:

Điều 630. Di chúc hợp pháp

1. Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.

5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.”

Theo đó, để đáp ứng các điều kiện nêu trên, việc lập di chúc được lập thành văn bản có thể được tiến hành tại các tổ chức công chứng trước mặt công chứng viên hoặc tại Ủy ban nhân dân cấp xã trước cán bộ tư pháp xã để được cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứng thực di chúc. Ngoài ra, người lập di chúc có thể lập di chúc tại gia đình và có người làm chứng chứng minh người lập di chúc hoàn toàn minh mẫn, không bị cưỡng ép. Người làm chứng có thể là bất cứ ai nhưng không phải là những người sau:

1.Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc.

2. Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc.

3. Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Điều 632 Bộ luật Dân sự 2015.

Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 631 Bộ luật Dân sự 2015, nội dung di chúc cần đảm bảo các nội dung chủ yếu bao gồm:

– Ngày, tháng, năm lập di chúc;

– Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc;

– Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản;

– Di sản để lại và nơi có di sản.

Lưu ý:  Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu, nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc.

Trường hợp di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người tự viết di chúc hoặc người làm chứng di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa.

Như vậy, trường hợp này, mẹ anh/chị lập di chúc để lại phần góp vốn trong trường tư thục cho anh/chị là hoàn toàn hợp pháp. Di chúc có thể tự lập tại gia đình bằng văn bản có người làm chứng hoặc thực hiện tại các tổ chức công chứng hoặc chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Khi mẹ anh/chị chết, trên cơ sở di chúc, anh/chị có thể làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cổ phần sang tên của mình theo quy định.

Với những tư vấn về câu hỏi Thủ tục thừa kế, chuyển nhượng cổ phần trong trường tư thục, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191