Văn phòng công chứng có công chứng sơ yếu lý lịch không [Cập nhật 2022]

Văn phòng công chứng có công chứng sơ yếu lý lịch cho cá nhân được không hay phải bắt buộc là Ủy ban nhân dân nơi đăng ký thường trú? Thủ tục, chi phí?

Em muốn hỏi là em muốn công chứng sơ yếu lý lịch thì có thể ra công chứng ở văn phòng công chứng gần nhất không ạ. Em xin để làm hồ sơ xin việc. Tại vì ủy ban nhân dân thì xa chỗ em nhưng ngay cạnh nhà thì có một văn phòng công chứng anh chị ạ, em muốn làm cho nhanh chứ đi lại mất công lắm.


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Văn phòng công chứng có công chứng sơ yếu lý lịchGọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 12 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề chứng thực sơ yếu lý lịch

  • Luật Công chứng 2014
  • Nghị định 23/2015/NĐ-CP Về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch

3./ Luật sư trả lời

Công chứng là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch khác (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch) bằng văn bản mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Theo đó, Công chứng viên sẽ không thực hiện việc công chứng đối với Sơ yếu lý lịch của cá nhân. Tuy nhiên, trên thực tế việc sử dụng thuật ngữ của người dân còn hạn chế, trường hợp này, người dân thực chất có nhu cầu chứng thực bản sao từ bản chính, Sơ yếu lý lịch là giấy tờ có thể thực hiện chứng thực bản sao đúng với nội dung bản chính của Sơ yếu lý lịch được xác nhận.

Theo quy định pháp luật, “chứng thực bản sao từ bản chính” là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính. Bản chính được chứng thực là những giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp lần đầu, cấp lại, cấp khi đăng ký lại; những giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Do đó, Sơ yếu lý lịch là văn bản do cá nhân công dân tự khai có xác lập của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi công dân đó đăng ký thường trú. Sơ yếu lý lịch có thể được dùng làm bản chính để thực hiện hoạt động chứng thực bản sao từ bản chính.

Căn cứ Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về thẩm quyền thực hiện hoạt động chứng thực như sau:

Điều 5. Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực

1. Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Phòng Tư pháp) có thẩm quyền và trách nhiệm:

a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;

b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản;

c) Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài;

d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;

đ) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là động sản.

Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tư pháp thực hiện chứng thực các việc quy định tại Khoản này, ký chứng thực và đóng dấu của Phòng Tư pháp.

2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có thẩm quyền và trách nhiệm:

a) Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;

b) Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch;

c) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản;

d) Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai;

đ) Chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở;

e) Chứng thực di chúc;

g) Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản;

h) Chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản mà di sản là tài sản quy định tại các Điểm c, d và đ Khoản này.

Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân cấp xã.

3. Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi chung là Cơ quan đại diện) có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực các việc quy định tại các Điểm a, b và c Khoản 1 Điều này. Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự ký chứng thực và đóng dấu của Cơ quan đại diện.

4. Công chứng viên có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực các việc quy định tại Điểm a Khoản 1, Điểm b Khoản 2 Điều này, ký chứng thực và đóng dấu của Phòng công chứng, Văn phòng công chứng (sau đây gọi chung là tổ chức hành nghề công chứng).

5. Việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản, chứng thực di chúc quy định tại Điều này không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực.

6. Việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền của người sử dụng đất được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. Việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà.”

Vậy, căn cứ theo quy định pháp luật, Sơ yếu lý lịch là do cá nhân tự lập có xác nhận và đóng dấu của cơ quan có thẩm quyền. Sơ yếu lý lịch là giấy tờ không thực hiện được hoạt động công chứng nhưng có thể chứng thực bản sao từ bản chính và văn phòng công chứng có thẩm quyền để chứng thực giấy tờ này. Do đó, Văn phòng công chứng có thể chứng thực bản sao từ bản chính đối với Sơ yếu lý lịch.

Với những tư vấn về câu hỏi Văn phòng công chứng có công chứng sơ yếu lý lịch không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191