Đăng ký lại việc kết hôn

Đăng ký lại việc kết hôn

Năm 2001, anh B và chị X kết hôn. Anh, chị đã đến UBND xã Y (nơi cư trú của anh B) để đăng ký kết hôn. Đầu năm 2006, sau khi chuyển nhà (sang huyện khác), chị X không tìm thấy Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của vợ chồng chị. Chị X đã đến UBND xã Y để xin cấp lại bản khác. Hỏi, hai anh chị muốn đăng ký lại việc kết hôn tại UBND xã Y thì có được không và thủ tục thực hiện như thế nào?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc kết hôn đã được đăng ký, nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đã bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được, thì được đăng ký lại (Điều 46 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch).

UBND cấp xã nơi anh chị cư trú hoặc nơi đã đăng ký việc kết hôn trước đây có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký lại. Như vậy, trong trong trường hợp trên, UBND xã Y là nơi có thẩm quyền giải quyết việc này.



Điều 48 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP quy định về thủ tục đăng ký lại việc kết hôn như sau:

Người có yêu cầu đăng ký lại việc kết hôn phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định).

Trong trường hợp đăng ký lại tại Ủy ban nhân dân cấp xã, không phải nơi đương sự đã đăng ký hộ tịch trước đây, thì Tờ khai phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký hộ tịch về việc đã đăng ký; trừ trường hợp đương sự xuất trình được bản sao giấy tờ hộ tịch đã cấp hợp lệ trước đây.

Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch theo loại việc Giấy chứng nhận kết hôn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi đăng ký một bản chính Giấy chứng nhận kết hôn. Trong cột ghi chú của Sổ hộ tịch và dưới tiêu đề của bản chính giấy tờ hộ tịch phải ghi rõ “Đăng ký lại”.

Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 05 ngày.

Khi đến đăng ký lại việc kết hôn, anh B và chị X đều phải có mặt. Quan hệ hôn nhân của anh, chị được công nhận kể từ ngày đăng ký kết hôn trước đây.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Admin Portal

1900.0191