Tố cáo hành hung đến cơ quan nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tố cáo hành hung đến cơ quan nào

Cần Luật sư giúp đỡ, con tôi bị tạm giữ do có hành vi tụ tập tham gia đua xe và không đội mũ bảo hiểm, công an họ đã tạm giữ hơn 1 ngày rồi và tôi thấy bạn cháu 1 đứa ra có nói là lúc chúng bị công an bắt có bị họ đánh và cả trong lúc bị tạm giữ chúng nó cũng bị công an dùng gậy đánh nên rất sợ, tôi đã phản ứng và yêu cầu cơ quan công an trả lời nhưng họ từ chối không làm việc và phủ nhận thông tin, tôi muốn tố cáo việc này tới cấp cao hơn nhưng không biết làm thế nào, luật sư giúp tôi nhanh với không gia đình tôi rất lo cháu nó có việc gì trong thời gian bị tạm giữ.


Tố cáo hành hung đến cơ quan nào
Tố cáo hành hung đến cơ quan nào

Luật sư Tư vấn Tố cáo hành hung đến cơ quan nào.– Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 4 tháng 12năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật Tố cáo 2011;

Bộ luật Tố tụng hình sự 2003

3./Luật sư trả lời

Pháp luật không cho phép ai có quyền xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng của người khác. Do đó, hành vi hành hung người khác được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Trong tình huống thông tin cung cấp này, trước hết cần xác định hành vi hành hung người dân của công an được thực hiện trong khi làm nhiệm vụ của mình hay khi không đang làm nhiệm vụ được giao.

  • Trường hợp công an hành hung người dân khi đang làm nhiệm vụ được giao:

Căn cứ Điều 12 Luật Tố cáo 2011 quy định về nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo như sau:

“Điều 12. Nguyên tắc xác định thẩm quyền

1.Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức đó giải quyết.

Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức đó giải quyết.

2.Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của nhiều cơ quan, tổ chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý cán bộ, công chức, viên chức bị tố cáo phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan giải quyết.

3.Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức có dấu hiệu tội phạm do cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.”

Vậy, trong trường hợp công an hành hung người dân khi đang thực hiện nhiệm vụ được giao, người dân có thể gửi đơn tố cáo tới Thủ Trưởng cơ quan công an nơi người công an có hành vi hành hung người dân đó để được giải quyết. Trường hợp có dấu hiệu tội phạm, người dân có thể gửi đơn yêu cầu khởi tố đến cơ quan điều tra để tiến hành giải quyết theo thủ tục tố tụng hình sự.

  • Trường hợp công an hành hung người dân khi không thực hiện nhiệm vụ được giao:

Với trường hợp này, người công an đã thực hiện hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác trái pháp luật. Hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương thích theo quy định của Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009 hiện hành. Để bảo vệ mình, người dân có thể thực hiện quyền tố giác tội phạm của công dân theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, căn cứ Điều 101 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 quy định về việc tố giác tội phạm như sau:

Điều 101. Tố giác và tin báo về tội phạm

Công dân có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác.

Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản.”

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, khi bị công an hành hung người dân có thể thực hiện việc tố giác tới cơ quan điều tra, viện kiểm sát, hoặc Tòa án để được bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191