Mang thai bị chết lưu thì được hưởng những chế độ gì

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mang thai bị chết lưu thì được hưởng những chế độ gì?

Mong được tư vấn giúp đỡ,

Vợ tôi mang thai cháu thứ 2 nhưng vì cơ địa không tốt nên đến tuần thứ 14 khi đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán là thai đã chết lưu, hiện sức khỏe và tinh thần của vợ tôi đều không tốt nên không thể làm việc được bình thường, luật sư có thể hướng dẫn cho tôi những chế độ mà vợ tôi được hưởng khi con bị chết lưu để tôi có thể thay mặt đảm bảo các quyền lợi cho vợ mình trong lúc tinh thần cô ấy không ổn định.

Xin cảm ơn!


Mang thai bị chết lưu thì được hưởng những chế độ gì
Mang thai bị chết lưu thì được hưởng những chế độ gì

Luật sư Tư vấn Mang thai bị chết lưu thì được hưởng những chế độ gì – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 24 tháng 11 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

3./ Luật sư trả lời

Căn cứ Điều 33, 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nữ mang thai bị chết lưu sẽ được hưởng chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội như sau:

Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý

1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

“Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;”

Như vậy, khi mang thai bị chết lưu, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản của bảo hiểm xã hội, cụ thể: được nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám, chữa bệnh nhưng không quá thời gian theo quy định được tính theo độ tuổi của thai. Mức hưởng chế độ là một tháng, được tính theo bình quân tiền đóng bảo hiểm theo quy định nêu trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được phần nào nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191