Đi xe khách bị mất đồ thì ai phải chịu trách nhiệm

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đi xe khách bị mất đồ thì ai phải chịu trách nhiệm?

Em cần được giúp đỡ ạ, em ngày hôm kia có đi xe khách từ quê lên hà nội, khi đi em có mang theo 2 túi đồ chủ yếu là đồ cá nhân và đồ gia đình gửi lên hà nội, khi lên xe, phụ xe yêu cầu em để túi ở cốp lên xe chỉ mang được túi cá nhân thôi, em đồng ý và đưa hành lý cho anh ấy, trong quá trình xe di chuyển do mệt nên em cũng ngủ và không để ý tới, xe có nhiều người lên xuống lắm, tới lúc tới hà nội khi xuống lấy túi thì thấy chỉ còn 1 túi, không thể tìm thấy túi còn lại đâu, em có nói nhưng nhà xe họ không chịu trách nhiệm còn đổ thừa cho em là em chỉ mang có 1 túi, họ không biết, trong túi đó chỉ có đồ dùng cá nhân cũng không có gì quan trọng nhưng việc này làm em rất bức xúc, các luật sư tư vấn giúp em em nên xử lý thế nào trong những trường hợp như thế này ạ?


Đi xe khách bị mất đồ thì ai phải chịu trách nhiệm
Đi xe khách bị mất đồ thì ai phải chịu trách nhiệm

Luật sư Tư vấn Đi xe khách bị mất đồ thì ai phải chịu trách nhiệm – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 01 tháng 02 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Dân sự 2015

3./Luật sư trả lời

Căn cứ quy định của Bộ luật Dân sự 2015 về hợp đồng vận chuyển hành khách, trong đó bên vận chuyển có nghĩa vụ chuyên chở hành lý và trả lại cho hành khách hoặc người có quyền nhận hành lý tại địa điểm thỏa thuận theo đúng thời gian, lộ trình.

Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 528 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong hợp đồng vận chuyển hành khách như sau:

Điều 528. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

2. Bên vận chuyển không phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

3. Trường hợp hành khách vi phạm điều kiện vận chuyển đã thỏa thuận, quy định của điều lệ vận chuyển mà gây thiệt hại cho bên vận chuyển hoặc người thứ ba thì phải bồi thường.”

Như vậy, căn cứ theo quy định pháp luật nêu trên, bên vận chuyển có nghĩa vụ phải bảo quản hành lý của hành khách trong quá trình vận chuyển và trả lại cho hành khách theo đúng lộ trình, địa điểm. Trường hợp bên vận chuyển làm mất hành lý của hành khách thì bên vận chuyển có trách nhiệm phải bồ thường theo quy định. Tuy nhiên, trong trường hợp, hành lý bị mất do lỗi của hành khách hoặc có thỏa thuận khác thì bên vận chuyển không phải bồi thường theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191