Nộp đơn khởi kiện rồi bị vu là vu khống thì phải làm sao?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nộp đơn khởi kiện rồi bị vu là vu khống thì phải làm sao?

Xin chào các anh chị luật sư,

Em đang bị một chuyện vô cùng oan ức, em nộp đơn tố cáo 1 người đánh em làm em bị gãy 1 xương sườn thì người đó lại vu lại rằng do em tự ngã, họ không làm gì cả và em vu khống họ, họ còn làm đơn tố cáo ngược lại em nữa làm công an họ cũng cho em biết chuyện đó và bắt em lấy lời khai, em với người đó mâu thuẫn lúc đường vắng nên chẳng có ai chứng kiến cả, vậy giờ em phải làm thế nào tiếp theo ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 04 năm 2018

2./Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý khi nộp đơn khởi kiện bị cho là vu khống

Bộ luật Tố tụng dân sự 2015

3./Luật sư tư vấn

Khởi kiện là quyền của cá nhân, tổ chức nhằm yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp khi cho rằng mình có quyền, lợi ích bị xâm hại. Việc khởi kiện không làm phát sinh trách nhiệm với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa có bản án hoặc quyết định có hiệu lực của Tòa án liên quan đến yêu cầu khởi kiện.

Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền khởi kiện của cơ quan, tổ chức, cá nhân như sau:

 “Điều 186. Quyền khởi kiện vụ án

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

Quyền khởi kiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình là quyền cơ bản, được pháp luật ghi nhận nên việc bị vu là vu khống không ảnh hưởng đến quyền khởi kiện của anh/chị. Đồng thời chỉ có Tòa mới có thẩm quyền xác nhận tính xác thực của các tình tiết trong sự việc và thông qua quá trình xét xử, Tòa sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên một cách công bằng.

Anh/chị cần lưu ý trách nhiệm anh chị có nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ kèm theo yêu cầu khởi kiện của mình làm cơ sở để chứng minh yêu cầu của mình là hợp pháp.

Căn cứ tại Điều 165. Tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện, Bộ luật Tố tụng dân sự 2015:

“Người khởi kiện phải gửi kèm theo đơn khởi kiện tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp”

Tài liệu, chứng cứ kèm theo phải được thu thập một cách hợp pháp, có tính chính xác, đúng với thực tế và liên quan trực tiếp đến tình tiết vụ việc.

Theo đó, cá nhân có quyền nộp đơn khởi kiện yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Khi thụ lý vụ án, Tòa án sẽ làm việc với các bên đương sự trong vụ án, các bên có quyền chứng minh yêu cầu của mình là đúng hoặc chứng minh bác bỏ yêu cầu khởi kiện của bên khởi kiện thông qua các tài liệu chứng cứ. Tòa án sẽ trên cơ sở chứng cứ xác định sự kiện pháp lý khách quan và đưa ra quyết định chấp thuận hay không chấp thuận yêu cầu của người khởi kiện.

Với những tư vấn về câu hỏi Nộp đơn khởi kiện rồi bị vu là vu khống thì phải làm sao, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191