Muốn làm hợp đồng cho vay lãi suất 4%/tháng thì làm thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Muốn làm hợp đồng cho vay lãi suất 4%/tháng thì làm thế nào

Mấy bác cho em hỏi?
Bạn em muốn vay tiền của em với lãi suất 4%/ Tháng. Mà em không tin tưởng người bạn đó cho lắm nên muốn làm hợp đồng.
Có bác nào lách luật để có được hợp đồng cho vay kiểu này không ạ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Mức lãi suất trong hợp đồng vay

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Muốn làm hợp đồng cho vay lãi suất 4%/tháng thì làm thế nào

Hợp đồng vay tài sản được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Lãi suất trong trường hợp này do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá mức lãi suất mà pháp luật quy định.

Căn cứ Điều 468 Bộ luật dân sự:

Điều 468. Lãi suất

1.Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực. …”

Theo thông tin bạn cung cấp thì lãi suất một tháng của bạn là 4%. Vậy, lãi suất một năm là  [4 (%) x 12 (tháng)] = 48%, đã lớn hơn 20%. Nên, hợp đồng vay tiền giữa bạn và người kia, nếu có phát sinh tranh chấp sẽ chỉ được Tòa án chấp nhận ở mức 20%, còn 28% dư ra sẽ không có hiệu lực pháp luật.

Nói cách khác, việc bạn lấy lãi suất 4% một tháng là không phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu hai bên cùng chấp nhận chi trả với mức lãi suất trên khi đến hạn thì việc này là tự do của hai bên. Tuy nhiên, một khi đã có tranh chấp và đem ra Tòa giải quyết trên căn cứ pháp luật thì mức lãi suất trên sẽ không được chấp nhận. Phần lãi suất nhiều hơn quy định sẽ bị coi là không có hiệu lực. Bên vay chỉ có trách nhiệm trả lãi với lãi suất 20% một năm.

Giao dịch dân sự nói chung và hợp đồng dân sự nói riêng sẽ bị vô hiệu nếu có mục đích, nội dung vi phạm điều cấm của luật (căn cứ Điều 123 Bộ luật dân sự).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc lấy lãi suất vay 4% một tháng là hành vi không phù hợp với quy định của pháp luật. Trong trường hợp bên vay tự nguyện trả lãi theo thỏa thuận thì sẽ không xảy ra vấn đề, nhưng khi bên vay không chấp nhận mức lãi suất trên khi tới hạn trả tiền thì Tòa án sẽ chỉ bảo vệ quyền lợi cho bạn tới phạm vi lãi suất là 20% trên 1 năm.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191